Có nên vay 1 tỷ đầu tư đất nền ven TP.HCM với 600 triệu vốn tự có?

Bạn đang có 600 triệu đồng và muốn vay thêm 1 tỷ để đầu tư đất nền ven TP.HCM? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về việc nên hay không vay vốn ngân hàng để đầu tư đất trong giai đoạn hiện tại.

Tôi có khoản tiền gửi tiết kiệm 600 triệu đồng nhưng lãi suất rất thấp. Tôi muốn chuyển sang mua bất động sản để giữ tiền. Tôi tính vay thêm một tỷ đồng, ngân sách 1,6 tỷ để mua đất ở huyện ven TP HCM hoặc bán kính 70-100 km. Mục tiêu đầu tư trong trung hạn.

Chuyên gia tư vấn:

Trước khi quyết định vay vốn để đầu tư đất, bạn cần xem xét một số tiêu chí quan trọng. Đầu tiên, bạn nên tính toán tình hình tài chính của gia đình thật cẩn thận, gồm tính ổn định của thu nhập từ công việc chính, khả năng tiết kiệm được hàng tháng để trả nợ ngân hàng... Sau đó, bạn mới xem xét có nên vay hay không. Việc vay nhiều hay ít dựa vào việc đánh giá rủi ro của loại tài sản gồm tính thanh khoản và chu kỳ đầu tư có phù hợp với khả năng trả nợ vay của bạn hay không.

Tiêu chí về gói vay cũng cần xem xét cẩn thận gồm lãi vay, điều kiện vay cũng như mức độ chênh lệch giữa lợi nhuận kỳ vọng và lãi vay để đảm bảo việc dùng đòn bẩy có hiệu quả. Cùng đó, bạn phải đảm bảo các phương án quản trị rủi ro luôn sẵn sàng khi trường hợp tình hình tài chính của bạn bất ổn, ảnh hưởng đến khả năng trả nợ.

Với trường hợp của bạn, nếu đã đảm bảo yếu tố ổn định của thu nhập, gói vay một tỷ đồng sẽ phù hợp và an toàn nếu số tiền bạn trả nợ hàng tháng nằm trong khoảng 70-80% số tiền tiết kiệm được hoặc chiếm từ 30-50% thu nhập hàng tháng. Bạn nên vay với kỳ hạn dài nhất có thể để giảm bớt số tiền bắt buộc phải trả hàng tháng, tránh để áp lực tài chính quá lớn lên bản thân và gia đình.

Khi vay vốn đầu tư bất động sản thời điểm này, bạn nên chuẩn bị sẵn kịch bản khoản đầu tư của mình sẽ có chu kỳ đầu tư dài hạn hơn so với kỳ vọng. Đừng quên chuẩn bị các phương án dự phòng như quỹ dự phòng khẩn cấp hoặc một khoản bảo hiểm phù hợp để tránh rơi vào tình huống áp lực tài chính hoặc phải bán rẻ tài sản trong trường hợp khẩn cấp nhé.

Với đất nền ven TP HCM, sau sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực là chung cư và nhà phố với giá tầm trung, phân khúc đất dân sinh, đất nền với pháp lý chuẩn chỉnh sẽ phục hồi kế tiếp.

Với ngân sách 1,6 tỷ đồng, bạn có thể mua được bất động sản ở ven TP HCM (Củ Chi, Bình Chánh) hay khu vực Long An (Cần Giuộc, Đức Hòa, Tân An), Đồng Nai, Vũng Tàu với diện tích từ 80-120 m2 tùy vị trí. Trước khi chọn thị trường và mảnh đất cụ thể, bạn nên nghiên cứu kỹ động lực tăng trưởng kinh tế vùng, đánh giá mức độ thanh khoản và định giá chính xác bất động sản. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất nền như vị trí, pháp lý, diện tích, tiện ích xung quanh cũng cần xem xét kỹ.

Lợi nhuận kỳ vọng cho phân khúc đất nền ven TP HCM ít nhất 10% một năm. Đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá tương quan giữa lãi vay và lợi nhuận đầu tư kỳ vọng. Nếu chọn được gói vay có lãi suất tốt (cố định 6,5-7% mỗi năm trong khoảng 3-5 năm), bạn có thể chọn vay vốn ngân hàng để đầu tư đất nền trong trung hạn.

Bạn cũng cần lưu ý, đà hồi phục của thị trường bất động sản trong ngắn hạn vẫn chứa đựng nhiều ẩn số và rủi ro. Do đó, việc đầu tư hoàn toàn bằng vốn tự có vẫn an toàn nhất trong giai đoạn này. Việc sử dụng đòn bẩy tài chính thời điểm này cần cân nhắc kỹ lưỡng. Nếu đáp ứng các tiêu chí như tôi đã phân tích, việc vay vốn đầu tư đất vẫn có thể đem lại lợi nhuận kỳ vọng với rủi ro được kiểm soát tốt.