10 năm trước, câu nói của Chủ tịch Tập Cận Bình đã trở thành hiện thực: bây giờ, mọi người đều sợ xe điện Trung Quốc.

Cách đây 10 năm, xe Trung Quốc chỉ có thể gây ấn tượng thông qua việc sao chép, đạo nhái. Tuy nhiên, hiện nay, họ đang tạo ra sự lo ngại đáng kể trên các thị trường phương Tây.

Cách đây gần tròn 10 năm, khi một số sedan hạng sang từ SAIC được trình diễn, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra những phát ngôn gây chú ý. Theo một bản tin của Xinhua News, vào năm 2014, ông Tập khẳng định rằng để Trung Quốc trở thành một cường quốc ô tô, họ cần phải tập trung vào phát triển xe điện. Ông tin rằng việc này sẽ tạo ra cơ hội cạnh tranh toàn cầu cho các hãng xe Trung Quốc.

e22735263069d0b6a29ce3f788683d6f-1717214926.jpg

Tại thời điểm đó, chỉ có khoảng 75.000 xe điện hoặc hybrid được bán ra tại Trung Quốc, trong khi số lượng xe xuất khẩu đạt 533.000 chiếc. Thị trường ô tô trong nước của Trung Quốc đang bị kiểm soát bởi các hãng nước ngoài như Volkswagen và GM thông qua các liên doanh đã thành lập từ những năm 1980 và 1990. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các hãng ô tô quốc tế đã giúp Trung Quốc chuyển từ việc điều khiển ô tô sang việc sản xuất ô tô.

Câu nói của Chủ tịch Tập Cận Bình từ 10 năm trước đã trở thành hiện thực. Ngày nay, nhiều hãng xe Trung Quốc như BYD và MG không chỉ cạnh tranh trên thị trường nội địa mà còn mở rộng sang thị trường quốc tế. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc vẫn còn yếu kém so với các liên doanh nước ngoài.

Để vượt qua sự áp đặt của các hãng xe quốc tế, Trung Quốc đã tập trung vào phát triển xe xanh. Từ năm 2012, họ đã đặt mục tiêu doanh số, áp dụng các chính sách hỗ trợ và đầu tư tài nguyên cho lĩnh vực này. Điều này đã tạo ra quyết tâm của Trung Quốc trong việc vượt qua các đối thủ phương Tây hay Nhật Bản.

Khi Trung Quốc bắt đầu chuyển đổi sang xe điện vào nửa sau của thập kỷ 2010, họ đã nhận được sự hỗ trợ không ngờ từ Tesla. Nhà máy Gigafactory Thượng Hải, hoàn thành vào năm 2019, đã tạo ra tiêu chuẩn mới cho các hãng xe Trung Quốc.

Tới năm 2024, các hãng xe Trung Quốc như BYD đã vượt mặt Tesla và trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Kết quả này đã thể hiện rằng chiến lược của Trung Quốc là chính xác và các khoản đầu tư của họ đã đem lại kết quả. Bây giờ, các hãng xe phương Tây và Nhật Bản đều phải đối mặt với sức mạnh của xe điện Trung Quốc. Trong tương lai, liệu họ có thể giành lại thị phần và chuỗi cung ứng của mình? Giai đoạn 10 năm tiếp theo của thị trường ô tô điện toàn cầu sẽ là điều rất đáng chờ đợi...