Xuất nhập khẩu tại chỗ là gì?

Xuất nhập khẩu tại chỗ là một hình thức giao dịch thương mại đặc biệt trong đó hàng hóa được sản xuất hoặc mua bán trong nước nhưng được thực hiện theo thủ tục xuất nhập khẩu. Loại hình này mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian, đồng thời hưởng ưu đãi về thuế phí.
xnk-1715930994.jpg

1. Xuất nhập khẩu tại chỗ là gì?

Khác với xuất khẩu và nhập khẩu thông thường, nơi hàng hóa được chuyển ra khỏi lãnh thổ một quốc gia để đến một quốc gia khác hoặc khu vực có quy định hải quan riêng, xuất nhập khẩu tại chỗ không liên quan đến việc di chuyển hàng hóa qua biên giới quốc gia. Bản chất của loại hình này là hoạt động mua bán trong nội địa.

Hiện tại, pháp luật chưa có quy định cụ thể về khái niệm của xuất nhập khẩu tại chỗ. Tuy nhiên, có thể hiểu đây là một hình thức giao hàng mà hàng hóa được giao trong lãnh thổ quốc gia mà không xuất khẩu ra nước ngoài.

2. Hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ là gì?

Theo khoản 1 Điều 86 Thông tư số 38/2015/TT-BTC, hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ được chia thành ba nhóm chính:

  • Nhóm 1: Sản phẩm gia công; máy móc, thiết bị mượn hoặc thuê; nguyên liệu, vật tư dư thừa và phế liệu, phế phẩm theo hợp đồng gia công, theo quy định tại khoản 3 Điều 32 Nghị định số 187/2013/NĐ-CP.
  • Nhóm 2: Hàng hóa được mua bán giữa doanh nghiệp nội địa với doanh nghiệp chế xuất hoặc doanh nghiệp trong khu phi thuế quan.
  • Nhóm 3: Hàng hóa được mua bán giữa doanh nghiệp Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài (không có hiện diện tại Việt Nam), do thương nhân nước ngoài này chỉ định giao hoặc nhận hàng hóa với doanh nghiệp khác tại Việt Nam.