Xuất khẩu Việt Nam bứt phá trong 4 tháng đầu năm

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của xuất khẩu Việt Nam sau đại dịch COVID-19.
xk-1704191047.jpg

Xuất khẩu của Việt Nam đang trải qua một giai đoạn tăng trưởng đáng chú ý. Theo số liệu mới công bố từ Tổng cục Thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã đạt 123,64 tỉ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Điều này làm nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trong nước đặt hi vọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường xuất nhập khẩu.

Nhìn vào các ngành hàng cụ thể, ngành thủy sản đang có triển vọng tích cực. Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước trong quý I/2024 ước đạt gần 2 tỉ USD, tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, việc xuất khẩu thủy sản sang các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc đều có sự tăng trưởng đáng kể.

Không chỉ riêng ngành thủy sản, xuất khẩu rau quả cũng đang là một điểm sáng. Theo ông Đặng Phúc Nguyên từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã tăng đến 32,1% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt nhờ vào sầu riêng.

Việc duy trì đà tăng trưởng là một ưu tiên quan trọng. Tổng cục Thống kê ghi nhận rằng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024 đạt 238,88 tỉ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, xuất khẩu hàng hóa đóng góp lớn vào con số này, với tỷ lệ tăng trưởng 15%. Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với mức tăng trưởng ấn tượng.

Để duy trì và phát triển, Bộ Công Thương của Việt Nam đang tập trung vào việc mở rộng đàm phán các Hiệp định Thương mại tự do và thúc đẩy việc thực hiện các ưu đãi từ những Hiệp định này. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp đơn giản hóa thủ tục xuất nhập khẩu và khơi thông nguồn lực cho xuất khẩu hàng hóa.