Xe máy đi bao lâu cần thay dầu?

Dầu nhớt, hay còn được gọi là dầu cho xe máy, đóng vai trò như một lớp bảo vệ quan trọng, giúp kéo dài tuổi thọ của động cơ. Tuy nhiên, câu hỏi thường gặp là, sau bao lâu sử dụng, xe máy cần phải thay dầu nhớt?

Hiểu về dầu nhớt

Các hãng xe thường chỉ định loại dầu nhớt dành riêng cho xe số và xe tay ga, và đây khác biệt hoàn toàn so với loại dầu nhớt sử dụng cho ô tô. Tiêu chuẩn của Hiệp hội Kỹ sư ôtô Mỹ (SAE - Society of Automotive Engineers) là cơ sở để phân biệt giữa dầu đơn cấp và dầu đa cấp. Dầu đơn cấp chỉ đáp ứng độ nhớt ở một nhiệt độ nhất định, trong khi dầu đa cấp có khả năng điều chỉnh độ nhớt ở nhiều nhiệt độ khác nhau.

Loại dầu nhớt đa cấp vẫn phổ biến trên thị trường, thường được ký hiệu với chữ "W" trên bình dầu, ví dụ như 5W40, 10W60,.. Chữ "W" được coi là viết tắt của "Winter - mùa đông," chỉ khả năng khởi động khi nhiệt độ thấp. Dầu đa cấp cung cấp độ nhớt phù hợp để bôi trơn động cơ ở nhiệt độ cao và đảm bảo không quá đặc ở nhiệt độ thấp, giúp xe dễ khởi động và vận hành mượt mà.

xem1-1700499176.jpeg

Chu kỳ thay dầu cho xe máy

Ở Việt Nam, với điều kiện đường xá không luôn tốt, các nhãn hiệu xe khuyến cáo thực hiện thay dầu định kỳ theo lịch bảo dưỡng được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng của từng loại xe.

Nếu sử dụng xe trong điều kiện bình thường, việc đầu tiên phải thay dầu là sau khoảng 1.000 km, và tiếp theo mỗi 4.000 km một lần. Đối với những người sử dụng xe thường xuyên, chẳng hạn khoảng 1.000 km mỗi tháng, việc rút ngắn thời gian giữa các lần thay dầu là khuyến khích. Trong giai đoạn đầu, việc thay dầu sớm sau khoảng 500 km có thể mang lại lợi ích lớn cho xe mới.

Đối với xe tay ga, có hai loại dầu khác nhau, bao gồm dầu máy và dầu láp (dầu hộp số). Theo kinh nghiệm, mức thay dầu máy là 3 lần so với mức thay dầu láp.