Kiểm tra xe ngay khi bugi có những dấu hiệu này!

Bugi là chi tiết quan trọng trong hệ thống đánh lửa của động cơ xăng, có nhiệm vụ tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt, từ đó tạo ra công suất cho động cơ.

Thông qua màu sắc và tình trạng của bugi, chúng ta có thể chẩn đoán được một số vấn đề của động cơ.

Bugi có màu đen và khô

Đây là dấu hiệu cho thấy động cơ đang hoạt động dư xăng. Nguyên nhân có thể là do bộ chế hòa khí hỏng, bugi đánh lửa yếu, cánh bướm gió bị kẹt,... Khi gặp tình trạng này, động cơ sẽ có hiện tượng khói đen thải ra từ ống xả, công suất giảm, động cơ rung lắc,... Cách khắc phục là cần vệ sinh bộ chế hòa khí, thay bugi mới, kiểm tra cánh bướm gió,...

Bugi có màu đen và ướt

Đây là dấu hiệu cho thấy dầu bôi trơn đang bị rò rỉ vào buồng đốt. Nguyên nhân có thể là do hở xupap, hở séc-măng,... Khi gặp tình trạng này, động cơ sẽ có hiện tượng khói trắng thải ra từ ống xả, động cơ rung lắc,... Cách khắc phục là cần kiểm tra và khắc phục các nguyên nhân gây rò rỉ dầu.

6-1700198877.jpg
Ảnh minh hoạ

Bugi có màu trắng

Đây là dấu hiệu cho thấy động cơ đang hoạt động quá nóng. Nguyên nhân có thể là do bugi không phù hợp, nhiên liệu có chỉ số octan thấp, hệ thống làm mát bị hỏng,... Khi gặp tình trạng này, động cơ sẽ có hiện tượng động cơ nóng, động cơ rung lắc,... Cách khắc phục là cần thay bugi phù hợp, kiểm tra hệ thống làm mát,...

Bugi có màu vàng nâu

Đây là màu sắc bình thường của bugi, cho thấy động cơ đang hoạt động tốt.

Bugi bị chảy cực tâm

Đây là dấu hiệu cho thấy bugi đang hoạt động quá nóng. Nguyên nhân có thể là do bugi tự động đánh lửa, chất cháy đóng cặn trong buồng đốt,... Khi gặp tình trạng này, động cơ sẽ có hiện tượng động cơ nóng, giảm công suất,... Cách khắc phục là cần thay bugi mới, kiểm tra hệ thống đánh lửa,...

5-1700198891.jpg
Ảnh minh hoạ

Bugi có khoảng cách đánh lửa lớn

Đây là dấu hiệu cho thấy bugi đã bị mòn. Nguyên nhân có thể là do bugi đã sử dụng lâu ngày,... Khi gặp tình trạng này, động cơ sẽ có hiện tượng giảm công suất,... Cách khắc phục là cần thay bugi mới.

Bugi có cực âm bị mòn nhiều

Đây là dấu hiệu cho thấy bugi đang bị ăn mòn bởi xăng hoặc dầu. Nguyên nhân có thể là do chất phụ gia trong xăng hoặc dầu,... Khi gặp tình trạng này, động cơ sẽ có hiện tượng mất lửa,... Cách khắc phục là cần thay bugi mới.

Bugi bị vỡ đầu sứ

Đây là dấu hiệu cho thấy bugi bị hư hỏng do tác động cơ học hoặc do sử dụng lâu ngày. Khi gặp tình trạng này, động cơ sẽ có hiện tượng mất lửa,... Cách khắc phục là cần thay bugi mới.

Việc kiểm tra bugi định kỳ là rất quan trọng để phát hiện sớm các vấn đề của động cơ. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, cần đưa xe đến gara để được kiểm tra và khắc phục kịp thời.