Xe điện Trung Quốc rẻ vô địch nhưng Toyota, Honda, Nissan đã có cách: Dùng 'gậy ông đập lưng ông'?

Xe điện Trung Quốc với giá thành rẻ đã chiếm nhiều ưu thế. Tuy nhiên, các nhà sản xuất từ Nhật đã có cách.

G-Tekt, một trong các nhà cung cấp linh kiện cho Honda, đã hợp tác với ArcelorMittal, nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới, để phát triển các bộ phận khung gầm ô tô điện với chi phí sản xuất thấp hơn. Công nghệ này giúp họ sản xuất các cấu phần của ô tô điện bằng cách gộp từ 5 đến 10 bộ phận lại với nhau thành một khối kim loại liền mạch.

Phương thức sản xuất mới này của G-Tekt tương tự như gigacasting của Tesla, nhưng thay vì sử dụng hợp kim nhôm, họ sẽ sử dụng các mác thép khác nhau với chi phí sản xuất thấp hơn. Dự kiến, G-Tekt sẽ bắt đầu ứng dụng phương thức này từ năm 2028 hoặc muộn hơn, và họ cũng đề xuất phương thức này cho các đối tác của họ, bao gồm các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Honda. Sử dụng phương thức này có thể giảm chi phí sản xuất các cấu phần thân ô tô khoảng 20% so với gigacasting.

byd-dolphin-mini-171351325749516-1713886268.jpg

Trong bối cảnh các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã có ưu thế về giá bán, các biện pháp này giúp các nhà sản xuất Nhật Bản cạnh tranh hiệu quả hơn. BYD, một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, đã bán ra các mẫu xe với chi phí sản xuất rất thấp, ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu. Các nhà sản xuất khác, như Tesla, cũng đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh từ các mẫu xe điện Trung Quốc, có thể dẫn đến các biện pháp điều chỉnh như sa thải nhân sự để cắt giảm chi phí sản xuất.