Vì sao vay ngân hàng trên 100 triệu đồng phải cung cấp thông tin người liên quan?

Gần đây, dự thảo quy định yêu cầu người vay ngân hàng trên 100 triệu đồng phải cung cấp thông tin người liên quan thu hút sự quan tâm của dư luận.
tien-01-1-1710166730.jpg

Việc yêu cầu người vay trên 100 triệu đồng cung cấp thông tin về người liên quan là một vấn đề đang thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội, khi Ngân hàng Nhà nước đề xuất việc áp dụng quy định này trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung cho Thông tư số 39/2016/TT-NHNN liên quan đến hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng.

Theo dự thảo, khách hàng vay vốn trên mức 100 triệu đồng sẽ phải cung cấp thông tin về người liên quan. Đối với cá nhân, thông tin bao gồm họ và tên, số định danh cá nhân, quốc tịch, số hộ chiếu (đối với người nước ngoài) và mối quan hệ với khách hàng. Đối với tổ chức, thông tin cần cung cấp bao gồm tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính, số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ pháp lý tương đương, thông tin về người đại diện theo pháp luật và mối quan hệ với khách hàng.

tien-1706881832.jpg

Một lãnh đạo của Ngân hàng Nhà nước đã trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động và cho biết rằng việc này là kết quả của sự cố liên quan đến Công ty Vạn Thịnh Phát. Trong quá trình giám sát, cơ quan quản lý nhận thấy công ty này đã thành lập nhiều công ty trực thuộc và sử dụng vốn vay không đúng mục đích, gây bất ổn cho thị trường tài chính. Đáp ứng với điều này, Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 được Quốc hội thông qua với quy định cụ thể về việc người vay phải cung cấp thông tin về người liên quan, bao gồm cả cá nhân và tổ chức.

Lãnh đạo của Ngân hàng Nhà nước cũng đã nhấn mạnh rằng việc điều chỉnh trong dự thảo Thông tư sẽ điều chỉnh để đồng bộ hóa với quy định tại Luật Các Tổ chức tín dụng năm 2024. Những ai được xem xét là người liên quan sẽ được cụ thể hóa trong thời gian tới trong các nội dung chi tiết của Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39/2016/TT-NHNN.