Lãi suất ngân hàng bất ngờ giảm mạnh, Agribank ghi nhận mức thấp nhất

Ngày 15/3/2024, thị trường ngân hàng chứng kiến cú giảm lãi suất bất ngờ từ Agribank, một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam. Theo đó, lãi suất huy động tại Agribank giảm 0,1% cho hầu hết các kỳ hạn, đạt mức thấp nhất trong nhóm "big4" ngân hàng.

Agribank, trong một bước đi không ngờ, đã giảm lãi suất huy động đến mức khó tin, khi chỉ giữ nguyên lãi suất 3%/năm cho tiền gửi kỳ hạn từ 6-9 tháng. Các kỳ hạn khác cũng không nằm ngoài sự điều chỉnh, với mức giảm 0,1 điểm phần trăm lãi suất. Cụ thể, lãi suất ngân hàng kỳ hạn từ 1-2 tháng giảm xuống chỉ còn 1,6%/năm, kỳ hạn 3-5 tháng là 1,9%/năm, và kỳ hạn 12-18 tháng chỉ còn 4,7%/năm.

img-0200-1710480241.jpeg

Sau đợt điều chỉnh này, lãi suất tiết kiệm tại Agribank trong kỳ hạn 1-5 tháng đạt mức thấp nhất trong nhóm big4 ngân hàng, trong khi các kỳ hạn 6-18 tháng giữ ngang bằng với Vietcombank và cũng thấp nhất trong hệ thống.

Tại ACB, sự giảm lãi suất không kém phần đáng chú ý, nhất là đối với kỳ hạn 12 tháng. Lãi suất huy động trong kỳ hạn này giảm xuống 4,7%/năm đối với tiền gửi dưới 200 triệu đồng. Đồng thời, các mức giảm tương tự được áp dụng cho các mức tiền gửi khác, như 4,8%/năm cho tiền gửi từ 200 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng và 4,85%/năm cho tiền gửi từ 1 tỷ đồng đến dưới 5 tỷ đồng. Mức lãi suất cao nhất tại ACB là 4,9%/năm, áp dụng cho tiền gửi từ 5 tỷ đồng trở lên.

Tuy nhiên, ACB vẫn giữ nguyên lãi suất cho các kỳ hạn khác. Đối với tiền gửi dưới 200 triệu đồng, các kỳ hạn khác nhau nhận được các mức lãi suất từ 2,5%/năm đến 3,9%/năm, tùy thuộc vào kỳ hạn cụ thể.

Điều này diễn ra song song với sự giảm lãi suất tại nhiều ngân hàng khác, như PGBank, BVBank, BaoViet Bank, GPBank, VPBank, PVCombank, Dong A Bank, MB, Techcombank, NCB, KienLong Bank, trong đó có các ngân hàng như BaoViet Bank, GPBank, BVBank, PGBank đã thực hiện hai lần giảm lãi suất từ đầu tháng 3.

Sự giảm lãi suất này có thể là một biểu hiện của sự chậm trễ trong sự phục hồi kinh tế, khi các ngân hàng cố gắng kích thích việc vay mượn và tiêu dùng thông qua việc hạ lãi suất.