Vàng lập kỷ lục mới: Đỉnh cao lịch sử và hành trình chinh phục chưa có điểm dừng

Giá vàng thế giới liên tục lập đỉnh mới sau phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell, chính thức xô đổ mọi kỷ lục trước đây.

Theo thời gian 8h40 ngày 4/4 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đạt mức 2.300 USD/ounce, tăng mạnh 18 USD/ounce so với cùng thời điểm ngày hôm trước. Điều này đưa giá vàng lên mức kỷ lục mới trong lịch sử, và không có dấu hiệu dừng lại.

Kể từ đầu tháng 4, giá vàng đã liên tục tăng và vượt qua những mức đỉnh trước đó. Các triển vọng về giảm lãi suất, bất ổn chính trị và sức mua mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương đã đóng góp vào sự tăng giá 11% của kim loại quý này từ đầu năm cho đến nay.

Nhà giao dịch kim loại độc lập tại New York, Tai Wong, nhận định rằng giá vàng đã đạt kỷ lục mới nhờ vào việc khối lượng giao dịch tăng cao sau khi Powell nhấn mạnh rằng các số liệu gần đây không thay đổi tình hình kinh tế tổng thể.

vangg-1709878911.jpg

Powell cũng đã cho biết nếu nền kinh tế tiếp tục phát triển tích cực, ông và các đồng nghiệp tại Fed đồng thuận rằng việc giảm lãi suất chính sách sẽ là phù hợp vào một thời điểm trong năm nay.

Các nhà đầu tư dự kiến ​​rằng cuộc họp chính sách ngày 11-12/6 của Fed sẽ chứng kiến ​​đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên, ngay cả khi dữ liệu kinh tế gần đây mạnh mẽ khiến một số nhà đầu tư cảm thấy nghi ngờ về dự báo này.

Giá vàng không chỉ là công cụ chống lạm phát mà còn là nơi trú ẩn an toàn trong những thời kỳ không chắc chắn. Kim loại quý đã tăng hơn 11% từ đầu năm và đang nhận được sự hỗ trợ từ sự mua mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương và nhu cầu tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn.

Báo cáo về việc làm tháng Ba của Mỹ sẽ được công bố vào ngày 5/4, cùng với dữ liệu mới về lạm phát sẽ được công bố trong tuần tới. Hai nhà hoạch định chính sách mới của Fed gần đây đã cho rằng việc cắt giảm lãi suất ba lần trong năm nay là "hợp lý".

Ngoài ra, giá vàng cũng được thúc đẩy trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng ở Trung Đông, khiến cho vàng trở thành kênh trú ẩn an toàn.

Chiến lược gia hàng hóa Daniel Ghali của TD Securities nhấn mạnh rằng vàng đang nhận được sự hỗ trợ từ nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại về cuộc tấn công của Israel vào Đại sứ quán Iran ở Damascus, Syria vào đầu tuần.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng tin rằng sự mạnh mẽ từ phía các nhà đầu tư bán lẻ cùng với các ngân hàng trung ương trên toàn cầu là yếu tố giúp duy trì đà tăng của kim loại quý này. Sự kết hợp của những yếu tố này đã giúp giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm cho đến nay.