Lãi suất vay mua nhà: "Sốt" ưu đãi thấp kỷ lục, cơ hội vàng cho người mua?

Lãi suất vay mua nhà đang ở mức thấp kỷ lục trong nhiều năm qua, chỉ từ 5-6%/năm trong thời gian ưu đãi tại nhiều ngân hàng. Đây là cơ hội vàng cho những ai đang có nhu cầu mua nhà.

Trong tháng 4, lãi suất vay mua nhà tại các ngân hàng đang đạt mức thấp kỷ lục, dao động ở mức 5 – 6% trong thời gian ưu đãi, khiến cho việc mua nhà trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Khảo sát lãi suất vay mua nhà đầu tháng 4 cho thấy nhiều ngân hàng đã áp dụng gói vay mua nhà với lãi suất ưu đãi chỉ từ 5-6%/năm, áp dụng trong khoảng thời gian 6 - 36 tháng đầu tiên. Điều này không chỉ giúp thu hút người mua nhà mà còn là một cơ hội tốt cho những ai định đầu tư vào bất động sản.

Sự hấp dẫn của lãi suất vay mua nhà này nằm ở việc nó gần bằng hoặc chỉ cao hơn mức lãi suất tiết kiệm phổ biến kỳ hạn 12 tháng đúng 1%. Đối với các ngân hàng quốc doanh, sau thời gian ưu đãi, lãi suất vay có thể lên đến 9-10%/năm, trong khi các ngân hàng tư nhân thường neo ở mức trên 12%/năm.

Ngoài ra, các ngân hàng cũng áp dụng lãi suất cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh, vay tiêu dùng, vay mua nhà ở ở mức 5-7%/năm, tùy thuộc vào kỳ hạn và điều kiện cụ thể.

Về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay các dự án nhà ở xã hội, lãi suất áp dụng cho chủ đầu tư là 8%/năm, kéo dài trong 3 năm kể từ ngày giải ngân, và đối với người mua nhà là 7,5%/năm, kéo dài trong 5 năm kể từ ngày giải ngân. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng mức lãi suất này vẫn cao hơn so với lãi suất ưu đãi mua nhà ở thương mại và có thể dẫn tới tình trạng gói tín dụng 120.000 tỷ đồng không thu hút được nhiều người quan tâm như mong đợi.

Nhìn chung, việc lãi suất vay mua nhà giảm mạnh trong tháng 4 đang tạo ra cơ hội lớn cho những người muốn sở hữu căn nhà mơ ước. Tuy nhiên, việc lựa chọn gói vay phù hợp vẫn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tính khả thi và ổn định tài chính cho gia đình.