Lãi suất ngân hàng: "Nóng" trở lại, "cuộc đua" hút tiền sắp bắt đầu?

Thị trường lãi suất huy động trong tháng 3 ghi nhận nhiều biến động trái chiều với việc 4 ngân hàng lớn đồng loạt tăng lãi suất, bao gồm VPBank, SHB, Saigonbank và Eximbank. Đây là dấu hiệu cho thấy cuộc đua hút tiền gửi có thể bắt đầu trong thời gian tới.
lai-1704458551.jpg

4 ngân hàng lớn vừa đồng loạt tăng lãi suất, dấy lên cuộc đua hút tiền dự kiến sắp diễn ra. Dấu hiệu cho thấy lãi suất huy động có thể sẽ trải qua những biến động không nhất quán trong thời gian tới, phản ánh sự chuyển đổi từ xu hướng giảm kéo dài suốt một năm trở lại đây.

Theo số liệu trong tháng 3, đã có 25 ngân hàng thương mại giảm lãi suất, tuy nhiên, chỉ có một số ít trong số đó giảm hơn một lần (chỉ 6 ngân hàng), trong khi các tháng trước đây đã có nhiều ngân hàng giảm lãi suất từ 2-3 lần trong cùng một tháng. Ngoài ra, biên độ giảm lãi suất của các ngân hàng trong tháng 3 cũng không còn lớn như trước.

Đáng chú ý, trong hơn 10 ngày cuối tháng 3, đã có 4 ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động, bao gồm SHB, Saigonbank, Eximbank và VPBank. Có thể đây là xu hướng mới trên thị trường lãi suất trong tháng 4, đặc biệt khi 3 trong số 4 ngân hàng vừa tăng lãi suất huy động là những ngân hàng lớn có ảnh hưởng đáng kể đến thị trường.

Trong số đó, VPBank - "ông lớn" trong lĩnh vực này - đã tăng lãi suất tiền gửi đối với tất cả các kỳ hạn, với mức tăng từ 0,1 đến 0,2 điểm phần trăm. Lãi suất tiền gửi trực tuyến kỳ hạn 1 tháng tại VPBank hiện đạt 2,4% mỗi năm, và có thể lên đến 5,2% nếu gửi từ 50 tỷ đồng trở lên, kỳ hạn 24-36 tháng.

Trước đó, vào ngày 26/3, SHB cũng điều chỉnh tăng lãi suất huy động ở một số kỳ hạn. Eximbank đã điều chỉnh tăng lãi suất huy động ở các kỳ hạn 1-3 tháng, trong khi Saigonbank tăng lãi suất ở các kỳ hạn từ 18-36 tháng.

Mặc dù có những biến động tăng lãi suất từ một số ngân hàng, nhưng theo Chuyên gia tài chính, PGS - TS. Đinh Trọng Thịnh, xu hướng chủ đạo của thị trường lãi suất huy động trong thời gian tới vẫn là giảm. Điều này cũng được thể hiện qua việc NHNN đã hút ròng 144.697 tỷ đồng từ khi bắt đầu bán tín phiếu trở lại trên thị trường mở. Đồng thời, lãi suất liên ngân hàng các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần, 2 tuần cũng giảm từ cuối tuần trước, cho thấy xu hướng giảm lãi suất tiếp tục được duy trì.