Tỷ lệ hưởng lương hưu của nam giới đóng BHXH từ đủ 15 năm được điều chỉnh tăng lên

Tỷ lệ hưởng lương hưu của nam giới đóng BHXH từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm được điều chỉnh tăng lên.Mức lương hưu tháng khi đóng đủ 15 năm sẽ bằng 40% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH.
lao-dong-5-1710740453.png

Theo văn bản của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau khi tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội về việc điều chỉnh tỉ lệ hưởng lương hưu đối với nam từ đủ 15 năm đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) đến dưới 20 năm theo dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), Ủy ban đã thông qua và gửi văn bản này đến Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) để thực hiện.

Theo các quy định mới, đối với nam lao động đủ điều kiện quy định có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm, mức lương hưu hằng tháng sẽ được tính như sau: bắt đầu từ 40% của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH, tương ứng với 15 năm đóng BHXH, sau đó tăng 1% cho mỗi năm đóng thêm, không vượt quá 75%.

Điều chỉnh này nhằm mục đích giảm chênh lệch tỉ lệ hưởng lương hưu giữa nam và nữ, đồng thời đảm bảo rằng mức lương hưu của nam lao động không bị giảm quá thấp khi số năm đóng tối thiểu được giảm từ 20 xuống còn 15 năm.