Lương hưu, trợ cấp BHXH dự kiến tăng 15% từ 1/7, cao nhất từ trước tới nay

Chính phủ đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) 15% từ ngày 1/7/2024, đây là mức tăng cao nhất từ trước tới nay nhằm hỗ trợ người về hưu có cuộc sống tốt hơn.
luong-huu-1708696466.jpg

Từ ngày 1/7, Chính phủ đề xuất tăng lương hưu và trợ cấp Bảo hiểm xã hội lên đến 15%, mức tăng cao nhất từ trước đến nay, nhằm đảm bảo cuộc sống cho người về hưu. Đề xuất này dựa trên mức hưởng của tháng 6/2024, áp dụng cho hơn 3,3 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và tự nguyện.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, nếu mức hưởng lương hưu và trợ cấp sau khi tăng 15% vẫn thấp hơn 3,2 triệu đồng/tháng, người hưởng sẽ được tăng thêm 300.000 đồng/người/tháng. Các hộ có mức hưởng từ 3,2 triệu đồng/tháng đến dưới 3,5 triệu đồng/tháng sẽ được điều chỉnh lên mức 3,5 triệu đồng/tháng.

Điều chỉnh này cũng phản ánh quyết tâm của Chính phủ trong thực hiện Nghị quyết 28 của Trung ương về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, nhằm đảm bảo chế độ tiền lương, thu nhập và trợ giúp xã hội cho mọi công dân. Chính sách mở rộng phạm vi sử dụng nguồn tích lũy cải cách tiền lương để chi tăng lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội và các khoản trợ cấp khác cũng được đề nghị để hỗ trợ người có công và trợ cấp xã hội.