Các trường hợp tạm dừng đóng BHXH bắt buộc theo đề xuất mới

Theo Điều 36 của Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), các trường hợp tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được quy định cụ thể như sau,mời đọc giả cùng tìm hiểu.
  1. Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất:

    • Trong trường hợp người sử dụng lao động gặp khó khăn phải tạm dừng sản xuất, kinh doanh, dẫn đến việc cả người lao động và người sử dụng lao động không có khả năng đóng bảo hiểm xã hội, họ được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trong thời gian không quá 12 tháng.

    • Sau khi hết thời hạn tạm dừng đóng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 36 của Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), người sử dụng lao động và người lao động phải tiếp tục đóng BHXH và đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng. Thời hạn đóng bù chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng kết thúc việc tạm dừng đóng, với số tiền đóng bù bằng số tiền phải đóng của những tháng tạm dừng đóng.

  2. Tạm dừng đóng BHXH trong trường hợp người lao động bị tạm giam, tạm đình chỉ công việc:

    • Người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc mà bị tạm giam hoặc tạm đình chỉ công việc thì người lao động và người sử dụng lao động được tạm dừng đóng BHXH. Nếu người lao động được truy lĩnh đủ tiền lương, họ phải thực hiện việc đóng bù BHXH bắt buộc cho thời gian bị tạm giam, tạm đình chỉ công việc, với số tiền đóng bù bằng số tiền phải đóng của những tháng tạm dừng đóng.

  3. Quy định chi tiết và các trường hợp khác:

    • Chính phủ sẽ quy định chi tiết hơn về Điều 36 của Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) và các trường hợp khác tạm dừng đóng BHXH bắt buộc.

Đây là các quy định mới đề xuất để đảm bảo quyền lợi của người lao động trong các tình huống đặc biệt.a