Hơn 3,3 triệu người hưởng lợi từ việc điều chỉnh lương hưu và trợ cấp BHXH

Theo thông tin từ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, Chính phủ đề xuất tăng lương hưu và trợ cấp BHXH lên 15% từ ngày 1-7 tới. Nếu đề xuất được thông qua, đây sẽ là mức tăng cao nhất từ trước đến nay.
tien-d-1718447346.jpg

Theo thông tin từ BHXH Việt Nam, theo đề xuất của Chính phủ, từ ngày 1-7, mức lương hưu và trợ cấp BHXH sẽ được tăng thêm 15%, đây là mức tăng cao nhất từ trước đến nay. Điều này ảnh hưởng đến hơn 3,3 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp, bao gồm cả người tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện.

Chính phủ cũng đề nghị tăng lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1-7. Các đề xuất này được coi là cần thiết để đảm bảo cuộc sống cho người nghỉ hưu, đặc biệt là đối với người hưởng lương hưu trước năm 1995, nếu sau khi điều chỉnh mà mức hưởng thấp hơn 3,2 triệu đồng/tháng, sẽ được tăng thêm 0,3 triệu đồng/tháng.

BHXH Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện các đề xuất này khi được Quốc hội thông qua, bao gồm việc ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường kiểm tra và giám sát quá trình chi trả, để đảm bảo việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hiệu quả và kịp thời.

Lương hưu bình quân hiện nay khoảng 5,6 triệu đồng/tháng, với người hưởng lương hưu cao nhất ở TP HCM là khoảng 140 triệu đồng/tháng, trong khi mức thấp nhất là 1,8 triệu đồng/tháng. Các cơ quan chức năng đang cố gắng tăng cường việc thu hút người dân tham gia BHXH khi còn trẻ và hạn chế số người rút BHXH một lần, với mục tiêu đến năm 2025, 45% lực lượng lao động tham gia BHXH và 55% số người sau tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu và các chế độ trợ cấp.