Ai sẽ có mức lương thấp nhất sau khi cải cách tiền lương có hiệu lực từ 1/7/2024?

Người có mức lương thấp nhất sau khi cải cách tiền lương sẽ là công chức, viên chức trong khu vực công có trình độ đào tạo trung cấp (bậc 1). Mức lương của họ sẽ không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng thấp nhất.
cong-chuc1-1709455264.jpeg

Cải Cách Tiền Lương Và Mức Lương Mới

Khi thực hiện cải cách tiền lương, mức lương của người làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo trung cấp bậc 1 trong khu vực công sẽ không thấp hơn mức lương thấp nhất của người lao động trong khu vực doanh nghiệp. Để thực hiện điều này, chính sách cải cách tiền lương sẽ ban hành hệ thống bảng lương mới dựa trên vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo, thay thế cho bảng lương hiện hành.

Điều Chỉnh Bảng Lương Mới

Các yếu tố cụ thể để thiết kế bảng lương mới theo Nghị quyết 27 bao gồm:

  • Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương, thay vào đó là mức lương cơ bản cụ thể trong bảng lương mới.

  • Thống nhất chế độ hợp đồng lao động đối với người làm công việc thừa hành, phục vụ và không áp dụng bảng lương công chức, viên chức cho đối tượng này.

  • Xác định mức lương thấp nhất của công chức, viên chức trong khu vực công là mức lương của người làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo trung cấp bậc 1, đảm bảo không thấp hơn mức lương thấp nhất của lao động qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp.

  • Mở rộng quan hệ tiền lương để xác định mức lương cụ thể, tiệm cận với quan hệ tiền lương trong khu vực doanh nghiệp.

  • Hoàn thiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và trước hạn đối với công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Mức Lương Thấp Nhất Từ 1-7-2024

Theo tinh thần của Nghị quyết 27, tiền lương thấp nhất của công chức, viên chức sẽ bằng mức lương thấp nhất bình quân các vùng trong khu vực doanh nghiệp, sau đó tăng dần để bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng cao nhất trong khu vực doanh nghiệp.

Điều Chỉnh Mức Lương Tối Thiểu Vùng

Hiện nay, mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP, với sự gia tăng từ 6% đến 20% tùy theo vùng. Chính phủ sẽ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng cao hơn tại một số địa bàn, đảm bảo mức lương của người lao động sau khi chuyển vùng được tăng lên phù hợp với mức lương tối thiểu vùng mới.