Tỷ giá USD hôm nay (4-4): Đồng USD "rơi tự do"

Trong bản công bố sáng nay (4-4-2024), Ngân hàng Nhà nước đã thông báo rằng tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam so với USD đã tăng thêm 15 đồng, đạt mức 24.020 đồng.

Trên thị trường quốc tế, chỉ số US Dollar Index (DXY) đã ghi nhận mức giảm 0,59%, xuống còn 104,23, đo lường sự biến động của đồng USD so với 6 đồng tiền quan trọng khác.

Tỷ giá USD toàn cầu đã trải qua một phiên giao dịch vừa qua với đồng USD giảm, làm tăng sức mạnh cho đồng Yên Nhật đối diện với mức 152 yên/USD. Các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc thu thập thêm dữ liệu trước khi cắt giảm lãi suất, một động thái mà thị trường tài chính dự đoán sẽ xảy ra vào tháng 6 sắp tới.

Trong tuần qua, đồng USD đã duy trì ổn định quanh mức cao nhất kể từ tháng 11-2023, nhờ vào một loạt dữ liệu kinh tế tích cực từ Mỹ. Sản xuất trong tháng 3 đã ghi nhận sự tăng trưởng lần đầu tiên sau hơn 1 năm, và số lượng đơn đặt hàng mới cũng đạt được sự phục hồi đáng kể.

Các nhà giao dịch đang kỳ vọng rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất khoảng 70 điểm cơ bản trong năm nay, một số liệu thấp hơn so với dự đoán của Ngân hàng Trung ương. Đồng Yên Nhật đã chốt phiên giao dịch ở mức 151,665 yên/USD, phục hồi sau đợt suy giảm vào tuần trước.

Trong bối cảnh BOJ tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm, các cam kết của các quan chức về việc tăng lãi suất chậm hơn đã tạo áp lực lên đồng Yên Nhật, đặc biệt là trong bối cảnh chênh lệch lãi suất giữa Nhật Bản và Mỹ vẫn còn lớn. Đồng Yên đã phải chịu áp lực trong nhiều năm với lãi suất của Mỹ tăng lên và lãi suất của Nhật Bản gần bằng 0.

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 4-4, Ngân hàng Nhà nước đã công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 15 đồng, hiện ở mức 24.020 đồng. Tỷ giá tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước cho thấy sự tăng nhẹ, hiện ở mức 23.400 đồng - 25.171 đồng. Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại mua vào và bán ra cũng đã được công bố.

Dữ liệu từ ECB đã cho thấy lạm phát khu vực đồng euro giảm bất ngờ vào tháng trước, củng cố khả năng của việc ECB bắt đầu giảm chi phí vay, trong khi thị trường dự đoán ECB sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6.