Từ ngày 3/6, NHNN sẽ thực hiện biện pháp mới nhằm bình ổn thị trường vàng

4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank) sẽ trực tiếp bán vàng miếng SJC cho người dân.
gia-vang-17-1-1705648264.jpg

Từ ngày 3/6, với mục tiêu đảm bảo thực hiện thành công việc bình ổn thị trường vàng theo chỉ đạo của Chính phủ, 4 ngân hàng thương mại quốc doanh sẽ trực tiếp bán vàng miếng SJC cho người dân. Đây là quyết sách nhằm thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới về mức phù hợp và bền vững.

Theo thông tin từ Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Quang Dũng, các chi nhánh tại Hà Nội và TP.HCM của 4 ngân hàng Vietcombank, Agribank, BIDV và VietinBank sẽ bán vàng SJC trực tiếp cho người dân từ ngày 3/6. Các ngân hàng cam kết đáp ứng đủ nhu cầu mua vàng SJC của người dân với mức giá bán thống nhất và công khai. Người mua chỉ cần mang theo giấy tờ tùy thân, làm thủ tục tại quầy giao dịch và thanh toán là có thể nhận vàng.

Nhiều chuyên gia đánh giá đây là bước đi đúng đắn để ngăn chặn đầu cơ, thao túng thị trường vàng. Trước đó, việc tăng cung vàng thông qua đấu thầu có nguy cơ tạo cơ hội cho đầu cơ ôm vàng, bán lại giá cao cho người dân, gây tổn thất dự trữ ngoại hối mà không giảm chênh lệch giá. Trong bối cảnh này, các biện pháp hành chính trở nên cấp thiết để đảm bảo minh bạch, ngăn chặn thao túng giá như thanh tra thị trường, yêu cầu doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử, điều tra hành vi gian lận...

Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng thông tin NHNN quyết định dừng đấu thầu vàng, chuyển sang phương án mới từ 3/6 để đạt mục tiêu bình ổn giá vàng do 9 đợt đấu thầu gần đây không mang lại kết quả như kỳ vọng. Động thái giao dịch qua 4 ngân hàng thương mại quốc doanh, xuất hóa đơn điện tử sẽ giúp xác định cung cầu thực tế, ngăn chặn đầu cơ.

Lãnh đạo NHNN khẳng định với nguồn lực hiện có, NHNN có đủ khả năng và quyết tâm bình ổn thị trường, thu hẹp chênh lệch giá vàng một cách bền vững. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp, NHNN khuyến cáo người dân cần thận trọng khi giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro.

Các ngân hàng thực hiện bán vàng không vì mục đích lợi nhuận mà để thực thi chỉ đạo của NHNN, Chính phủ nhằm mục tiêu bình ổn thị trường vàng.