Thanh toán mua bán vàng bằng tiền mặt, liệu có khả thi?

Hiện nay, đề xuất cấm mua bán vàng bằng tiền mặt đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Một số ý kiến cho rằng đây là biện pháp cần thiết để tăng cường minh bạch và quản lý hoạt động kinh doanh vàng, trong khi số khác lại lo ngại về tính khả thi và tác động đến người dân.

Cấm mua bán vàng bằng tiền mặt đang là một đề xuất gây tranh cãi. Ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam và cố vấn Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, đã trích dẫn số liệu từ Tổng cục Thuế, cho thấy có 5.835 cơ sở kinh doanh vàng bạc đã chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính. Tuy nhiên, ông Khánh cho rằng việc áp đặt lệnh chuyển khoản thay vì thanh toán bằng tiền mặt trong giao dịch mua bán vàng là không khả thi. Ông lưu ý rằng người tiêu dùng sẽ gặp khó khăn, đặc biệt là những ai chỉ muốn mua số lượng nhỏ vàng như vàng chỉ hay vàng nữ trang, do không phải ai cũng có tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng.

mua-vang-1701264157.jpg

Ông Khánh cũng đặt ra câu hỏi về tính khả thi của việc áp dụng lệnh này, nhấn mạnh rằng hiện chưa có ngành kinh doanh nào thực hiện hoàn toàn không sử dụng tiền mặt. Ông cảnh báo rằng nếu đề xuất này được thực thi, nó sẽ có ảnh hưởng lớn hơn cả Nghị định 24 và làm cho thị trường vàng trầm lắng hơn.

Ông Huỳnh Trung Khánh cũng chia sẻ rằng nếu bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt cho giao dịch mua bán vàng, điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị trường vàng. Ông cho rằng việc này sẽ làm cho giao dịch mua bán vàng "ẩn" và đối với các doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ, việc này sẽ mâu thuẫn.

Tuy nhiên, PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế và nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), cho rằng đề xuất này hơi cưỡng ép và ít khả thi. Ông Long đề xuất rằng Ngân hàng Nhà nước nên quy định rằng các giao dịch mua bán vàng trên một mức giá nhất định mới phải thanh toán qua tài khoản, để đảm bảo tính khả thi.

Về phía các chuyên gia thuế, ông Nguyễn Văn Được, Ủy viên BCH Hội Tư vấn Thuế Việt Nam và Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín, cho rằng việc thúc đẩy thanh toán không sử dụng tiền mặt sẽ giúp tăng tính minh bạch của nền kinh tế và quản lý giao dịch tốt hơn. Tuy nhiên, ông lo ngại về hạ tầng và sự hiểu biết của người dân với việc này.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thức, chuyên gia về Thuế và Kế toán, cũng đề xuất nên tiến hành thí điểm trước khi triển khai rộng rãi. Điều này giúp đánh giá rõ ràng hơn về hiệu quả và khả năng thực thi của biện pháp này trước khi áp dụng trên diện rộng.