Từ 1/1/2025, xe đưa đón học sinh phải đảm bảo các điều kiện mới nghiêm ngặt hơn

Xe đưa đón học sinh sẽ có những thay đổi lớn từ đầu năm 2025 theo quy định mới của Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Các quy định mới này nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho học sinh khi tham gia giao thông.

xe-dua-don-hs-1719598191.jpg

1.Điều kiện đảm bảo cho xe đưa đón học sinh từ ngày 1/1/2025

Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, xe đưa đón học sinh phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Màu sơn riêng: Xe phải có màu sơn theo quy định của Chính phủ.

- Kinh nghiệm lái xe: Tài xế phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách.

- Ưu tiên giao thông: Xe được ưu tiên trong tổ chức phân luồng và điều tiết giao thông.

Ngày 27/6, Quốc hội đã thông qua hai luật quan trọng: Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, có hiệu lực từ 1/1/2025. Cả hai luật này đều bao gồm chương quy định về hoạt động vận tải đưa đón học sinh.

Theo Luật Đường bộ Điều 70 hoạt động vận tải đưa đón trẻ em mầm non, học sinh bằng ô tô được định nghĩa là việc sử dụng ô tô để đưa đón trẻ em mầm non và học sinh giữa nơi ở và nơi học tập hoặc tham gia các hoạt động khác. Hoạt động này có thể do cơ sở giáo dục tự tổ chức hoặc do đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ Điều 46: Ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải đáp ứng các yêu cầu như:

- Bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

- Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh và thiết bị cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe.

- Xe có niên hạn sử dụng không quá 20 năm.

- Có dây đai an toàn phù hợp hoặc ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi.

- Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m, không cho trẻ ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe chỉ có một hàng ghế. Tài xế phải hướng dẫn và sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em.

2.Quy định bổ sung:

Khi đưa đón trẻ em mầm non và học sinh tiểu học, mỗi xe phải có ít nhất một người quản lý để giám sát và đảm bảo an toàn. Nếu xe có từ 29 chỗ trở lên và chở từ 27 trẻ em trở lên, phải có ít nhất hai người quản lý.

Tài xế và người quản lý phải kiểm tra kỹ càng khi học sinh xuống xe, đảm bảo không để trẻ em bị bỏ quên trên xe.

3.Trách nhiệm của cơ sở giáo dục:

Cơ sở giáo dục phải xây dựng quy trình đảm bảo an toàn khi đưa đón trẻ em, hướng dẫn lái xe và người quản lý thực hiện đúng quy trình. Các trường học phải chịu trách nhiệm về trật tự và an toàn giao thông khi tổ chức hoạt động này.