Trung Quốc tuyên bố đã “bẻ khóa” được AirDrop của Apple

Công nghệ AirDrop của Apple đã trở thành nguồn lo ngại về quyền riêng tư sau khi một tuyên bố giải mã được công bố.

Theo đó, Trung Quốc thông báo về một tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực an ninh mạng, khẳng định rằng họ đã thành công trong việc giải mã tính năng truyền dữ liệu không dây của AirDrop trên iPhone, cho phép xác định danh tính người gửi thông qua kết nối Bluetooth. Chính phủ Trung Quốc cho rằng công nghệ này sẽ giúp ngăn chặn việc lan truyền thông tin trái phép.

airdrop-1704989545.jpg

AirDrop là dịch vụ truyền dữ liệu không dây của Apple, cho phép an toàn truyền tệp giữa các thiết bị Mac và iOS gần nhau qua Wi-Fi và Bluetooth. Mặc dù Apple đã công bố rằng giao thức này sử dụng mã hóa Transport Layer Security (TLS) và là một phương tiện an toàn, nhưng Trung Quốc đã áp đặt các hạn chế trên AirDrop trên iPhone vào năm 2022 để ngăn chặn sự lan truyền thông tin mà họ coi là đe dọa.

Cơ quan Trung Quốc đã tuyên bố rằng họ đã phát triển kỹ thuật để phân tích dữ liệu được mã hóa trên iPhone, từ đó xác định được số điện thoại và email của người gửi AirDrop. Cụ thể, thông qua việc khai thác nhật ký hệ thống, cơ quan này có thể xác định các kết nối Bluetooth gần đây và liên kết chúng với thông tin đăng ký của các thiết bị. Điều này dẫn đến việc lộ danh tính của người gửi AirDrop.

Mặc dù được Trung Quốc mô tả là "đột phá công nghệ," nhưng việc giải mã AirDrop đã gây lo ngại lớn về quyền riêng tư của người dùng iPhone. Hiện tại, Apple chưa có bất kỳ bình luận nào về thông tin từ chính quyền Trung Quốc.