Thời trang nhanh và loạt thách thức mới của ngành đầy biến động

Hà Nhiên
Thời trang nhanh dần trở thành xu hướng mới với loạt sản phẩm độc đáo khiến người xem thích thú

Thời trang nhanh mang đến người tiêu dùng các thiết kế quần áo bắt nhịp xu hướng một cách nhanh nhất, ra mắt nhiều chiến dịch mẫu mới cho mỗi mùa nhất và giá thành rẻ nhất. Nó làm thỏa mãn – đáp ứng nhu cầu cho đông đảo người tiêu dùng thời trang. Đặc biệt là người tiêu dùng thời trang có thu nhập thấp được tiếp cận với các sản phẩm thời trang mới, hợp mốt…

Đầy ắp ưu điểm, thời trang nhanh có chinh phục người tiêu dùng?

Những thương hiệu thời trang nhanh có thể kể đến đầu tiên chính là những “gã khổng lồ” rất quen mặt: H&M, Zara, Uniqlo, Forever 21, New Look… Mỗi năm, những thương hiệu này tung ra thị trường hàng tỷ sản phẩm và hàng trăm ngàn mẫu thiết kế mới (gấp 3,4 lần thời trang truyền thống). Đơn cử chỉ tính riêng sản lượng của Zara – đã cho ra đời trung bình 450 triệu sản phẩm, 500 mẫu thiết kế mới mỗi tuần hoặc khoảng 20.000 kiểu dáng khác nhau mỗi năm.

thoi-trang-nhanh-thach-thuc-thoi-trang-xanh-nguoi-tieu-dung-nghieng-ve-dau-052-6709051-1700877031.jpg
 

Được cải tiến cắt ngắn tối đa mọi công đoạn trong các phương pháp từ sản xuất, vận chuyển, vận hành chế độ cung ứng đến các khâu định hình mẫu mã, xây dựng bộ sưu tập, thời trang nhanh đã đạt được việc rút ngắn vòng đời của việc ra mẫu nhanh chóng giới thiệu sản phẩm tới khách hàng. Điều đó làm nên sức hút đặc biệt đối với khách mua bởi sự mới mẻ, cấp tập, sôi động – tác nhân trực tiếp gia tăng sự thèm muốn thời trang của người tiêu dùng. Đồng nghĩa với việc gia tăng sức mua của khách hàng – đặc biệt là ở những người trẻ t.uổi, giúp họ thỏa mãn những mong muốn tức thời về việc thay đổi hoặc làm mới diện mạo.

Khách hàng chính của thời trang nhanh là giới trẻ – học sinh, sinh viên, những người mới đi làm hoặc những bà nội trợ… Thay cho thói quen mua sắm thời trang theo các “sự kiện” (phong cách tiêu dùng thời trang truyền thống – mua sắm định kỳ hoặc nhân dịp nào đó) thì họ – những khách hàng của thời trang nhanh say sưa mua sắm như một hình thức giải trí (mua sắm liên tục). Họ chịu khó thay đổi phong cách nhiều hơn, tần suất nhanh hơn – theo sự cung ứng của các nhãn hiệu. Họ chưng diện và biến đường phố thành sàn catwalk, trở thành những “tín đồ thời trang đường phố” đích thực.

thoi-trang-nhanh-thach-thuc-thoi-trang-xanh-nguoi-tieu-dung-nghieng-ve-dau-470-6709051-1700877056.jpg
 

Đâu là khách hàng của thời trang xanh?

Đối chiều với thời trang nhanh là thời trang xanh. Thời trang xanh mang trong mình rất nhiều ưu điểm. Đầu tiên có thể kể đến là nguồn nguyên liệu sản xuất từ thiên nhiên (cỏ, lá, sợi tơ từ các loại cây cối…), được nhuộm màu cũng từ màu của các loại cây, lá tự nhiên có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng hoặc những nguồn nguyên liệu tái chế. Thậm chí hiện nay có một số hãng thời trang còn tận dụng vải thừa của các hãng thời trang nhanh, thương hiệu thời trang xa xỉ để tái chế thành những sản phẩm mới, ví dụ như nhà thiết kế Beat Karlsoon cùng thương hiệu thời trang nổi tiếng AVAVAV…

thoi-trang-nhanh-thach-thuc-thoi-trang-xanh-nguoi-tieu-dung-nghieng-ve-dau-aba-6709051-1700877072.png
 

Trải qua các công đoạn gia công truyền thống, thủ công nên các sản phẩm thời trang xanh vẫn được xem là cách thức sản xuất thân thiện với môi trường . Chưa kể đến việc sản xuất thủ công nên chi phí nhân công cao – người lao động của thời trang xanh được thụ hưởng mức lương tốt.

thoi-trang-nhanh-thach-thuc-thoi-trang-xanh-nguoi-tieu-dung-nghieng-ve-dau-b25-6709051-1700877097.jpg
 
thoi-trang-nhanh-thach-thuc-thoi-trang-xanh-nguoi-tieu-dung-nghieng-ve-dau-b92-6709051-1700877127.jpg