Thị trường hoa, cây cảnh phục vụ Tết: Cung cầu sôi động, giá cả ổn định

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, thị trường hoa, cây cảnh phục vụ Tết trên địa bàn các thành phố đang trở nên nhộn nhịp, đa dạng về chủng loại và giá cả.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay trên địa bàn các thành phố có rất nhiều cơ sở kinh doanh hoa, cây cảnh phục vụ Tết. Các cơ sở này cung cấp đa dạng các loại hoa, cây cảnh, từ các loại hoa phổ biến như cúc, hồng, lan, lay ơn,… đến các loại hoa mới lạ như cúc mâm xôi, trạng nguyên, kim ngân lượng,…

Các loại hoa, cây cảnh được bày bán tại các cơ sở kinh doanh có kích thước, màu sắc, kiểu dáng và giá cả khác nhau, phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế của từng đối tượng khách hàng. Các loại hoa, cây cảnh có giá từ vài chục nghìn đồng đến vài triệu đồng/chậu.

hoatet-1705999856.jpg
hoa-tet-1705999655.jpg

Nhiều loại hoa, cây cảnh có mức tiêu thụ lớn, phổ biến hiện nay như: ly, lay ơn, thược dược, vạn thọ, kim tiền, quất, đào, cúc, hồng,... Những loại hoa, cây cảnh này từ lúc xuống giống đến lúc có hoa bán phải mất thời gian từ 3 đến hơn 5 tháng (tuỳ loại), yêu cầu mỗi cây hoa phải cho ra bông to, hoa nở đều vào đúng dịp Tết. Chính vì vậy, người trồng phải tỉ mỉ, dày công chăm sóc và phải biết áp dụng kỹ thuật, chú ý chế độ dinh dưỡng, độ ẩm để kích thích cây sinh trưởng, phát triển đồng đều và điều chỉnh thời gian ra hoa theo ý muốn.

Theo các chủ cơ sở kinh doanh hoa, cây cảnh, giá cả các loại hoa, cây cảnh năm nay tương đối ổn định, không có biến động lớn so với năm ngoái. Nguyên nhân là do thời tiết năm nay thuận lợi, giúp hoa nở đẹp, chất lượng tốt.

Tuy nhiên, cũng có một số loại hoa có giá tăng nhẹ do chi phí sản xuất tăng. Chẳng hạn, giá hoa lan hồ điệp năm nay tăng khoảng 10% so với năm ngoái, dao động từ 2 - 7 triệu đồng/chậu.

Chị Đỗ Thanh Nhàn, chủ cửa hàng hoa Hồ điệp Đà Lạt, số 135, phố Xuân Trường cho biết: Năm nay, giá lan hồ điệp không tăng so với vụ hoa Tết trước, dự kiến giá sẽ ngang bằng hoặc giảm nhẹ hơn so với giá hoa Tết năm ngoái. Tuy nhiên, loại hoa này có nhiều phân khúc dành cho khách hàng. Phân khúc hoa lớn, giá cao từ 2 - 7 triệu đồng/chậu hoặc có những chậu lan có giá hàng chục triệu đồng dành cho những không gian lớn như các cơ quan, doanh nghiệp,… bên cạnh đó có cả những chậu nhỏ, giống mini có giá từ 200 - 500 nghìn đồng/chậu phù hợp với các gia đình có không gian nhỏ.

hoia-1705999655.jpg

Thị trường hoa, cây cảnh phục vụ Tết năm nay đang trở nên sôi động hơn so với các năm trước. Nguyên nhân là do người dân có xu hướng mua sắm hoa, cây cảnh sớm để tiết kiệm chi phí và có nhiều sự lựa chọn hơn.

Nhiều gia đình đã bắt đầu đến các cơ sở kinh doanh hoa, cây cảnh để mua sắm. Các chủ cơ sở kinh doanh cho biết, lượng khách hàng đến mua hoa, cây cảnh ngày càng tăng.Tuy nhiên, một số người trồng hoa cũng lo lắng về tình hình thời tiết lạnh và mưa nhiều ảnh hưởng đến chất lượng hoa.