Tesla bị điều tra nghiêm trọng về lỗi mất trợ lực lái trên các xe điện mới

Cơ quan chức năng Mỹ tiếp tục tiến hành điều tra nghiêm trọng hơn và có thể ban hành một lệnh triệu hồi diện rộng xoay quanh lỗi mất trợ lực lái trên một số loại xe điện mới của Tesla.

Theo Reuters, Cơ quan quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã tăng cường mức độ nghiêm trọng trong cuộc điều tra xoay quanh lỗi mất trợ lực lái trên một số loại xe điện của Tesla. Điều này có thể dẫn đến một quyết định yêu cầu thu hồi chính thức từ nhà sản xuất.

NHTSA thông báo rằng cuộc điều tra có thể ảnh hưởng tới 334.000 phương tiện, bao gồm Tesla Model 3 và Model Y sản xuất từ năm 2023 đến 2024, đang hoạt động trên thị trường nội địa.

30876458-8533073-image-a-45-1594-1707222188.jpg

Trong quá khứ, một cuộc điều tra độc lập của Reuters đã ghi nhận hàng chục nghìn chủ xe Tesla phản ánh về các vấn đề xung quanh hệ thống treo hoặc bộ phận lái từ năm 2016. Tuy nhiên, Tesla đã lập tức bác bỏ các cáo buộc này, cho rằng các vấn đề này do cách vận hành của tài xế.

Cuộc điều tra chính thức được NHTSA tiến hành từ tháng 7/2023 sau khi ít nhất 12 tài xế Tesla báo cáo về sự cố mất trợ lực lái và có 2.388 đơn khiếu nại từ chủ xe khác. Một số trường hợp nghiêm trọng được báo cáo bao gồm vô lăng không thể di chuyển và cần lực lượng lớn để điều khiển vô lăng. NHTSA cũng ghi nhận hơn 50 trường hợp chủ xe đã phải gọi xe cứu hộ vì bánh lái bị kẹt.

Hiện vẫn chưa rõ phần nào của xe cần phải được thu hồi hoặc thay thế để khắc phục vấn đề này. Tesla đã đề xuất giải pháp từ xa bằng cách cập nhật phần mềm xe. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng vấn đề này liên quan đến cơ khí và đòi hỏi việc thu hồi và thay thế các bộ phận vật lý trên xe.

Michael Brooks, Giám đốc điều hành của Trung tâm An toàn Ô tô Mỹ, cho biết việc NHTSA nâng cấp mức độ nghiêm trọng của cuộc điều tra cho thấy Tesla không có dự định tự ý thu hồi xe để khắc phục sự cố và buộc phải có biện pháp từ cơ quan chức năng. Ông Brooks cũng lưu ý rằng các mẫu xe mới của Tesla từ năm 2023 đang gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng. NHTSA ghi nhận từ năm 2018 đến nay, Tesla đã phải thu hồi tổng cộng 9 lần, đa phần là các vấn đề nhỏ. Tuy nhiên, từ năm 2023, các cuộc thu hồi có vẻ nghiêm trọng hơn và đáng lo ngại hơn.

Trong tháng 12/2023, Tesla đã phải thu hồi 2,03 triệu xe trên khắp Mỹ để khắc phục lỗi hệ thống tự lái Autopilot. Cũng trong tháng 2/2024, Tesla thông báo đang tiến hành thu hồi 2,2 triệu xe vì kích thước chữ trên đèn cảnh báo quá nhỏ, có thể gây nguy cơ tai nạn do tài xế không nhận ra các cảnh báo.