Tần suất hoạt động tình dục phù hợp là bao nhiêu theo từng độ tuổi?

"Hoạt động tình dục" là một nhu cầu sinh lý cá nhân và hầu hết mọi người thực hiện nó theo nhu cầu và thói quen của mình, không quá quan tâm đến tần suất cụ thể để duy trì sức khỏe.

Theo bác sĩ Zheng Nina (Đài Loan, Trung Quốc), cả y học cổ truyền và hiện đại đều đồng ý rằng quan hệ tình dục thường xuyên có thể là yếu tố quan trọng cho sức khỏe tốt. Việc không duy trì hoạt động này có thể gây tổn thương cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

Tuy nhiên, điều quan trọng là tần suất phải phù hợp với độ tuổi và trạng thái sức khỏe của mỗi người. Mặc dù hầu hết mọi người thường thực hiện hoạt động này theo nhu cầu cá nhân hoặc điều kiện cho phép, thói quen này thường ít quan tâm đến khoa học.

vo-chong-1710238705.jpg

Các tác hại của việc không duy trì "hoạt động tình dục" trong thời gian dài

Không nhiều người biết rõ về các hậu quả của việc không duy trì "hoạt động tình dục" trong thời gian dài. Thực tế, điều này có thể ảnh hưởng xấu đến cả sức khỏe thể chất, tinh thần và các mối quan hệ.

Tác động đến sức khỏe thể chất:

"Quan hệ thường xuyên có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe nhất định như cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch, giảm huyết áp, giảm căng thẳng và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Nghiên cứu cũng cho thấy một số lợi ích sinh lý của tình dục như thủ dâm cũng giúp giảm căng thẳng. Và đương nhiên, nếu không duy trì hoạt động này trong thời gian dài, bạn sẽ không hưởng được những lợi ích này" - bác sĩ Zheng Nina cho biết.

Với nam giới, việc không duy trì "hoạt động tình dục" trong thời gian dài có thể tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Nghiên cứu tại Mỹ vào năm 2016 đã chỉ ra rằng những người đàn ông xuất tinh ít nhất 21 lần mỗi tháng có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn so với những người xuất tinh 4-7 lần mỗi tháng. Xuất tinh thường xuyên có thể loại bỏ các chất có hại từ tuyến tiền liệt và ngăn ngừa sự hình thành khối u.

Hơn nữa, nam giới không duy trì "hoạt động tình dục" thường xuyên có khả năng cao gấp đôi rối loạn cương dương so với những người thực hiện hoạt động này mỗi tuần ít nhất một lần hoặc hơn. Vì dương vật là một cơ bắp, việc thực hiện quan hệ tình dục đều đặn có thể giữ cho nó mạnh mẽ tương tự như việc tập thể dục giúp duy trì sức mạnh.

Đối với phụ nữ, quan hệ đều đặn có thể tăng lưu lượng máu đến vùng chậu và duy trì độ ẩm tự nhiên của âm đạo. Nó cũng có thể tăng cường cơ sàn chậu, hỗ trợ bàng quang, cải thiện chức năng bàng quang và giảm tiểu không tự chủ và rò rỉ. Tình dục cũng có thể là một phương thuốc hiệu quả để giảm đau, như đau bụng kinh, đau cơ hoặc đau đầu. Thực hiện "hoạt động tình dục" đều đặn có thể giúp phụ nữ giảm nguy cơ rối loạn co thắt âm đạo, rối loạn nội tiết, mãn kinh sớm, khô âm đạo, lãnh cảm... Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng cho thấy việc không thực hiện quan hệ tình dục trong thời gian dài có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch và thúc đẩy quá trình lão hóa.

Tác động đến sức khỏe tinh thần:

"Thực hiện "hoạt động tình dục" đều đặn là một phần quan trọng của hạnh phúc tình cảm cá nhân, tuy nhiên, điều này không phải là đúng với tất cả mọi người. Khi kiêng khem quan hệ mà không tự nguyện, một số người có thể cảm thấy ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của họ.

Không thực hiện "hoạt động tình dục" trong khi đang trong một mối quan hệ có thể làm một người cảm thấy không an tâm hoặc lo lắng. Thậm chí, việc thiếu quan hệ trong thời gian dài cũng có thể tăng nguy cơ mắc trầm cảm hoặc các rối loạn tâm thần liên quan đến rối loạn nội tiết.

Tác động đến các mối quan hệ:

"Đương nhiên, có những mối quan hệ lãng mạn vẫn có thể được duy trì tốt mà không cần tới hoạt động tình dục, nhưng không thể phủ nhận rằng nó có ảnh hưởng tiêu cực đến hạnh phúc và sự gần gũi của cặp đôi" - Zheng Nina nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, việc không duy trì "hoạt động tình dục" trong thời gian dài cũng có thể khiến một người trở nên ít thiết tha trong các mối quan hệ khác giới. Họ có thể sợ hãi về việc yêu, không có hứng thú trong việc xây dựng gia đình hoặc có cái nhìn tiêu cực về các mối quan hệ.

vck-1710238705.jpg

Tần suất thực hiện "hoạt động tình dục" phù hợp như thế nào?

Một lần nữa, bác sĩ Zheng Nina nhấn mạnh rằng tần suất thực hiện "hoạt động tình dục" có thể linh hoạt tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, vẫn có những quy tắc chung để tham khảo để đảm bảo rằng "hoạt động tình dục" được thực hiện đúng cách, tốt cho sức khỏe. Một trong những quy tắc phổ biến nhất là chia theo độ tuổi:

  • Độ tuổi 20: Khoảng 4 lần mỗi tuần.
  • Độ tuổi 30: Khoảng 8 lần mỗi tuần.
  • Độ tuổi 40: Khoảng 16 lần mỗi tuần.
  • Độ tuổi 50 trở lên: Khoảng 21 - 30 lần mỗi tuần.

Bác sĩ cũng nhấn mạnh rằng điều này tương đương với việc tần suất "hoạt động tình dục" giảm dần theo độ tuổi. Tuy nhiên, ngay cả sau 50, 60 tuổi, việc không duy trì tần suất quan hệ cũng không nên được khuyến khích. Ngay cả khi không thực hiện đủ tần suất nêu trên, các cặp đôi cũng nên cố gắng thực hiện quan hệ đều đặn ít nhất vài lần mỗi năm để tăng cường sức khỏe và gắn kết tình cảm.

Với các cặp đôi trẻ, cũng nên hạn chế việc thực hiện "hoạt động tình dục" quá nhiều lần trong một khoảng thời gian ngắn. Sau lần quan hệ đầu tiên, hưng phấn của dương vật nam giới giảm đi rất nhiều. Nếu kích thích ngay lập tức để đạt cương cứng lại có thể gây ra các vấn đề như rối loạn chức năng tự chủ, sung huyết tuyến tiền liệt và gây nguy hiểm cho tuyến tiền liệt.

Thực hiện "hoạt động tình dục" liên tục cũng có thể gây ra sung huyết ở vùng chậu ở phụ nữ trong thời gian dài, mất 4-6 giờ mới giảm đi. Dần dần, các vấn đề như trướng bụng dưới, đau và mắc các vấn đề khác về phụ khoa có thể xuất hiện. Đối với nam giới, việc thực hiện quan hệ quá nhiều có thể dẫn đến các vấn đề như đau dương vật, đau lưng, rối loạn cương dương và viêm nhiễm nam khoa. Hơn nữa, quan hệ mà không có sự chuẩn bị, quá mạnh mẽ, sai vị trí hoặc sai tư thế cũng là những lỗi phổ biến mà người trẻ thường gặp phải.