Tại sao giá vàng nhẫn lại tăng vượt qua mức độ thời đại?

Giá vàng tăng phi mã, liên tục lập đỉnh mới từ đầu tuần, đặc biệt là ở phân khúc vàng nhẫn. Các chuyên gia phân tích nguyên nhân từ nhiều yếu tố, bao gồm biến động thị trường quốc tế và tâm lý người tiêu dùng trong nước.

Giá vàng đang trải qua một chuỗi tăng giá nhanh chóng, liên tục lập đạt các mức giá kỷ lục mới từ đầu tuần, đặc biệt là giá của vàng nhẫn. Giới chuyên gia cho rằng, có nhiều yếu tố góp phần làm tăng giá của mặt hàng này, từ biến động trên thị trường quốc tế đến tâm lý của người dân trong nước.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, Huỳnh Trung Khánh, thị trường vàng đang chứng kiến sự dịch chuyển từ vàng miếng SJC sang vàng nhẫn do lo ngại về mức giá cao của vàng miếng. Đồng thời, việc thiếu nguồn nguyên liệu cho thị trường vàng nhẫn cũng góp phần làm tăng giá do tình trạng khan hiếm, mặc dù không phải là thương hiệu độc quyền.

Trương Vi Tuấn, đại diện của trang giavang.net, cho biết rằng giá vàng trong nước không ngừng tăng cao trong thời gian gần đây do nhiều yếu tố, bao gồm ảnh hưởng từ giá vàng thế giới, nhu cầu mua và đầu tư vào vàng tăng cao khi các kênh đầu tư khác chưa đem lại lợi nhuận mong đợi. Ngoài ra, việc siết chặt việc nhập lậu vàng cũng làm khan hiếm nguồn cung vàng trong nước, đẩy giá lên cao.

vang11-1703139523.jpg

Hiện thị trường đang kỳ vọng vào việc sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Đại diện của giavang.net nhấn mạnh rằng việc đưa ra các giải pháp cụ thể được kỳ vọng sẽ giúp ổn định thị trường vàng trong thời gian tới.

Quan điểm của nguyên Quyền Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia, Trương Văn Phước, là để giải quyết vấn đề thị trường vàng, cần cân đối ngoại tệ để nhập khẩu vàng nguyên liệu, từ đó tăng cung cấp và giảm chênh lệch giá. Tuy nhiên, cân nhắc vẫn cần thiết để đảm bảo các cân đối vĩ mô.

Phiên giao ngày 10/4 tiếp tục ghi nhận sự biến động mạnh mẽ của giá vàng nhẫn 9999. Giá mỗi lượng vàng nhẫn đã tăng mạnh từ 650.000 đồng lên đến 1,1 triệu đồng, làm cho giá bán ra gần chạm ngưỡng 79 triệu đồng/lượng, chính thức xác lập đỉnh lịch sử mới.

Trước đó, giá vàng thế giới tiếp tục chạm mức kỷ lục trong phiên giao dịch ngày 9/4, nhờ vào hoạt động mua vào và các yếu tố rủi ro địa chính trị. Giá vàng giao ngay tăng lên 0,3%, đạt 2.346,57 USD/ounce vào lúc 1 giờ 6 phút sáng 10/4 (theo giờ Việt Nam), sau khi chạm mức kỷ lục 2.365,09 USD/ounce.

Chuyên gia chiến lược hàng hóa của Ngân hàng ANZ, Soni Kumari, cho biết rằng các yếu tố căng thẳng địa chính trị, các ngân hàng trung ương đang đẩy mạnh dự trữ vàng để giảm thiểu rủi ro, cùng với sự biến động của đồng nội tệ Trung Quốc và những nguy cơ về lạm phát, đều hỗ trợ cho giá vàng tăng.

Hội đồng Vàng Thế giới cũng chỉ ra rằng nhu cầu về vàng trang sức, vàng thỏi cũng như vàng xu vẫn rất lớn. Vàng vẫn được coi là một nơi trú ẩn an toàn trước các yếu tố lạm phát và rủi ro địa chính trị, mặc dù lãi suất tăng có thể làm giảm sự hấp dẫn của tài sản này. Các thị trường đang chờ đợi thông tin từ cuộc họp của Fed để đoán định về chính sách lãi suất.