Săn lộc trời nông dân kiếm tiền triệu mỗi ngày

Mùa mưa đầu năm tại Đồng Nai không chỉ mang đến những cơn mưa mát mẻ mà còn là mùa của "lộc trời" - nấm mối. Nhiều người dân địa phương đổ xô vào rừng, vườn cao su để tìm kiếm loại nấm quý hiếm này.

Mùa hè đến mang theo những cơn mưa đầu mùa, cũng là lúc báo hiệu mùa nấm mối - "lộc trời" quý giá - về với Đồng Nai. Nhiều người dân địa phương, từ già đến trẻ, hân hoan vào rừng, vườn cao su để tìm kiếm và hái loại nấm đặc sản này.

Nấm mối khác với các loại nấm thông thường bởi chúng không thể được trồng trọt mà chỉ mọc tự nhiên theo mùa vụ. Do vậy, người dân ví đây là "lộc trời" ban tặng.

nam-moi-1719478485.jpg
nam-1719478485.jpg

Anh Nguyễn Văn Tiến (42 tuổi, ngụ xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất) chia sẻ kinh nghiệm hái nấm mối gần 30 năm của mình. Theo anh, để có được những mẻ nấm ngon nhất, cần phải dậy sớm, đi hái vào lúc 3 - 5 giờ sáng khi nấm mới nhú, còn nguyên búp. Nếu đi muộn, nấm sẽ nở to hoặc bị côn trùng, động vật ăn mất. Mỗi lần đi hái, anh Tiến có thể thu hoạch được 2 - 3 kg nấm, với giá bán hiện tại có thể kiếm được hơn 2 triệu đồng.

Việc tìm kiếm nấm mối không chỉ phụ thuộc vào may mắn mà còn đòi hỏi kinh nghiệm dày dặn. Nấm thường mọc ở những nơi đã từng có vào năm trước. Anh Tiến lưu ý, khi đào nấm không nên dùng dao hay dụng cụ kim loại vì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của nấm vào mùa sau. Thay vào đó, anh sử dụng cành cây để đào, đảm bảo khu vực đó tiếp tục cho thu hoạch vào những năm tiếp theo.

Đối với anh Hoàng Anh Tú (35 tuổi, ngụ xã Bình Lộc, thành phố Long Khánh), hái nấm mối là nguồn thu nhập chính của gia đình. Vào mùa cao điểm, anh có thể hái được 5 kg nấm mỗi ngày, bán với giá vài triệu đồng. Nhờ công việc này, gia đình anh có thể trang trải chi phí sinh hoạt trong những tháng mưa gió. Tuy nhiên, công việc hái nấm cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm bởi rắn, rết, bọ cạp,... ẩn náu dưới tán cây.

Nấm mối không chỉ là món ăn ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng khoáng chất dồi dào như canxi, phốt pho, sắt, protein,... Nấm có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn như xào mướp, nấu cháo, đổ bánh xèo, nướng giấy bạc,... Do vậy, nấm mối luôn được ưa chuộng và có giá cao, dao động từ 600.000 - 800.000 đồng/kg. Thậm chí, vào đầu mùa, giá nấm có thể lên tới hơn 1 triệu đồng/kg mà vẫn khan hàng.