Quy định mới về quản lý seri tiền mới in

Nhằm quản lý seri tiền mới in của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thông tư 01/2024/TT-NHNN đã được ban hành, đặt ra các quy định cụ thể.
tien-3-1712820886.jpg

Theo thông tư này, quản lý seri tiền mới in áp dụng từ quá trình cấp vần seri cho đến khi tiền mới in được đưa vào lưu thông. Nguyên tắc in và quản lý seri trong quá trình sản xuất tiền bao gồm việc sử dụng vần seri và dãy số tự nhiên. Cụ thể, đối với tiền được phát hành trước năm 2003, seri bao gồm 07 chữ số, còn đối với tiền được phát hành từ năm 2003 trở đi, seri bao gồm 08 chữ số, trong đó có hai chữ số cuối của năm sản xuất và dãy số tự nhiên. Mỗi tờ tiền có một seri duy nhất.

Quản lý seri trong quá trình in tiền được thực hiện bằng cách sử dụng tờ tiền có vần phụ thay thế nếu có tờ tiền in hỏng. Các cơ sở in, đúc tiền phải tổ chức lưu trữ và quản lý thông tin seri của từng loại tiền đảm bảo chính xác và đầy đủ.

Thông tư cũng quy định việc quản lý seri tiền mới in trong quá trình giao, nhận tiền, bao gồm việc lập bảng kê seri và kiểm tra nội dung bảng kê. Khi xuất tiền từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành và ngược lại, cũng cần lập bảng kê seri và kiểm tra nội dung.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 14/5/2024 và đưa ra định nghĩa về vần seri, bao gồm vần chính và vần phụ.