Những nguyên nhân khiến da bị tổn thương, lão hóa nhanh?

Hà Nhiên
Làn da vốn mỏng manh, dễ tổn thương bởi vô số tác nhân từ bên trong bên ngoài.

Vì sao da bị tổn thương?

Làn da được ví như "lớp áo giáp" giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác nhân bên ngoài. Tuy nhiên, làn da vì nhiều nguyên nhân khác nhau lại trở nên yếu, dễ tổn thương. Một trong những nguyên nhân khiến da tổn thương, mỏng manh, dễ kích ứng có thể kể đến như:

Tác động từ môi trường
Giống như một chiến binh dũng cảm, da ngày ngày đối mặt với muôn vàn thử thách từ môi trường. Tia UV, khói bụi, ô nhiễm có thể xem là "kẻ thù" vô hình ngày ngày tiếp xúc với làn da và âm thầm tàn phá, tấn công khiến da yếu đi, trở nên nhạy cảm và dễ tổn thương. Ánh nắng mặt trời gay gắt có thể khiến da cháy nắng, sạm đen, thậm chí lão hóa sớm. Khói bụi và ô nhiễm làm da trở nên xỉn màu, bít tắc lỗ chân lông và dễ sinh mụn.

anh-chup-man-hinh-2024-03-30-luc-154409-1711788296.png
 

Chăm sóc da không đúng cách

Việc sử dụng mỹ phẩm không phù hợp, lạm dụng hóa chất hay tẩy da chết quá mức chính là con dao hai lưỡi, bào mòn lớp bảo vệ tự nhiên của da. Hậu quả là da trở nên khô rát, kích ứng, thậm chí dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng. Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với loại da có thể gây kích ứng, dị ứng.

Yếu tố nội sinh

Cơ thể thường xuyên gặp căng thẳng, stress, thiếu ngủ, chế độ ăn uống không hợp lý,... cũng là những "kẻ phản bội" âm thầm từ bên trong, tác động tiêu cực đến sức khỏe làn da. Khi cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ, thiếu hụt dưỡng chất, làn da sẽ trở nên xỉn màu, thiếu sức sống và dễ bị tổn thương.

anh-chup-man-hinh-2024-03-30-luc-154406-1711788296.png
 

Căng thẳng, stress có thể khiến da trở nên nhạy cảm, dễ nổi mụn và mẩn đỏ. Thiếu ngủ có thể khiến da trở nên xỉn màu, thiếu sức sống. Chế độ ăn uống không hợp lý có thể khiến da thiếu hụt dưỡng chất, trở nên khô sạm.

Ngoài những nguyên nhân trên, các tác nhân khác khiến da lão hóa nhanh, tổn thương có thể kể đến như chăm sóc da sau peel da không đúng cách, không dưỡng ẩm, phục hồi da khi treatment khiến da khô rát, bong tróc, mẩn đỏ kéo dài thậm chí dẫn đến những tổn thương lâu dài.

Một số bệnh lý da liễu như chàm, vẩy nến, viêm da cơ địa,... khiến da trở nên nhạy cảm và dễ tổn thương hơn. Việc điều trị y khoa kết hợp với chăm sóc da đúng cách là điều cần thiết để cải thiện tình trạng da.