Những điều nên biết khi sơn lại xe vào dịp cận Tết

Sơn lại xe là một trong những hạng mục được nhiều người lựa chọn trong dịp cuối năm để có xe đẹp đi chơi Tết. Nhưng người dùng nên chọn thời điểm thích hợp, tránh tình trạng sơn xong lại không được như ý muốn.

Trong quá trình sử dụng ô tô, va chạm hoặc làm trầy xước nhỏ là điều không thể tránh khỏi. Nhiều chủ xe thường chờ đến cuối năm mới thực hiện việc làm đẹp nếu không ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ của xe.

Chuẩn bị cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lượng xe đến các trung tâm bảo dưỡng và sửa chữa ô tô tăng đáng kể. Trong đó, việc xử lý vết trầy xước và sơn lại xe là một trong những dịch vụ được nhiều chủ xe yêu cầu.

Chia sẻ với VietNamNet, ông Đoàn Quang Trung, chủ của gara ô tô Trung Anh (Quận Hà Đông, Hà Nội), cho biết gara của ông thường phải làm việc ở công suất tối đa trong thời gian gần Tết, với 60-70% số xe đến gara có nhu cầu sơn lại.

w-son-xe-51-1707095663.jpg

Tuy nhiên, đa số các xe đến gara chỉ cần sơn dặm (sơn vá) để khắc phục các vết trầy xước nhỏ hoặc tập trung sửa chữa một khu vực nhất định trên thân vỏ xe. Một số xe cần sơn lại toàn bộ, nhưng số lượng này không nhiều, chủ yếu là do khách hàng muốn đổi màu sơn hoặc có hư hại nghiêm trọng ở nhiều vị trí.

Theo ông Trung, nhiều người chọn sơn dặm vì nhu cầu thực tế, không ai muốn sơn lại cả xe chỉ vì một vài vết trầy. Chi phí sơn dặm thường rẻ hơn (từ 400.000-800.000 đồng) so với việc sơn toàn bộ xe (từ 5-14 triệu đồng), và thời gian sơn cũng nhanh hơn. Quy trình sơn dặm thường mất khoảng 2 ngày, trong khi việc sơn toàn bộ xe có thể mất từ 5-15 ngày.

w-bong-son-xe-52-1707095687.jpg

Trong vài năm gần đây, dịch vụ sơn xe lấy ngay trong ngày cũng trở nên phổ biến, đặc biệt là đối với khách hàng chạy dịch vụ taxi hay thuê xe, vì họ không muốn mất thu nhập khi xe đang nằm trong gara. Tuy nhiên, dịch vụ này thường chỉ áp dụng cho những xe có diện tích xước xát nhỏ và không cần tháo phụ tùng.

Trong điều kiện môi trường có độ ẩm cao, như những ngày nồm hoặc mưa, việc lấy xe ngay trong ngày có thể khó khăn do lớp sơn không kịp khô, gây ra tình trạng phồng rộp và bong tróc sau thời gian sử dụng ngắn.

Ông Trung cũng chia sẻ về những vấn đề phổ biến mà chủ xe gặp phải, như lớp sơn bong tróc như giấy dán tường hoặc bề mặt sơn lệch màu so với các khu vực khác. Điều này thường liên quan đến kỹ thuật pha màu, tay nghề đồng sơn và công đoạn sơn xe.

Đối với khách hàng, việc lựa chọn một cơ sở làm đồng sơn xe chất lượng và uy tín không dễ dàng. Cần phải có thợ sơn có kỹ thuật cao, am hiểu về ô tô, và có kinh nghiệm lâu năm để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Ông Trung khuyến cáo rằng chủ xe cũng nên lên kế hoạch sơn xe từ sớm, tránh đợi đến những ngày cuối năm mới đi sửa chữa, để tránh tình trạng gara từ chối phục vụ nếu có yêu cầu gấp.