Xe máy dầu khó khởi động hơn xe xăng khi gặp lạnh, khắc phục thế nào?

Khi trời lạnh, ô tô sử dụng động cơ diesel sẽ khó khởi động hơn xe máy xăng. Lý do đến từ cấu tạo và nguyên lý vận hành rất khác nhau của hai loại động cơ này. Ô tô máy dầu khó khởi động vào mùa lạnh hơn xe xăng

Trong thời tiết giảm dưới 10 độ C, thậm chí gần 0 độ C như ở miền Bắc những ngày gần đây, một số ô tô, đặc biệt là các dòng sử dụng động cơ dầu diesel, đang phải đối mặt với vấn đề khởi động khó khăn, đề dai hoặc thậm chí không khởi động được. Chuyên gia ô tô lý giải rằng, xe máy dầu thường gặp khó khăn hơn xe máy xăng khi nhiệt độ xuống thấp do nguyên lý vận hành khác nhau giữa hai loại động cơ này.

bugi-say-tren-dong-co-1-1100-1706973482.jpg

Xe máy xăng sử dụng bugi để đánh lửa và cháy hỗn hợp xăng và không khí. Trong khi đó, xe máy dầu diesel không sử dụng bugi đánh lửa mà thay vào đó sử dụng nhiệt lượng từ khí nén để kích thích sự cháy của dầu trong buồng đốt. Điều này dẫn đến việc nếu nhiệt độ không khí cao, động cơ sẽ dễ khởi động hơn, và ngược lại.

lo-xo-mau-vang-1101-1706973490.jpg

Nhiệt độ thấp có thể làm cho dầu trở nên đặc hơn, và theo Tiêu chuẩn quốc gia về nhiên liệu diesel, điểm đông đặc của diesel là 6 độ C. Điều này có nghĩa là ở nhiệt độ xung quanh giá trị này, dầu bắt đầu đông lại, làm tắc nghẽn bề mặt lọc và giảm lượng nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt. Điều này làm cho việc khởi động xe trở nên khó khăn, thậm chí có thể không khởi động được.

bom-tay-xe-diesel-1102-1706973497.jpg

Nhiệt độ thấp cũng làm cho dầu nhớt trở nên đặc hơn, giảm khả năng bôi trơn và tăng lực cản trong quá trình khởi động. Cùng với đó, chi phí thay thế phụ tùng cũng tăng lên, và rủi ro hỏng hóc khi di chuyển đường dài cũng tăng cao.