Hai mẫu xe dùng động cơ bị gian lận thử nghiệm, Toyota Việt Nam lên tiếng

Toyota Việt Nam vừa phản hồi chính thức về vụ gian thử nghiệm công suất động cơ dầu diesel ở 10 mẫu ô tô do Tập đoàn Công nghiệp Toyota (Nhật Bản) sản xuất. Trong đó, thị trường Việt Nam có 2 mẫu gồm Fortuner và Hilux có liên quan.

Toyota Việt Nam đã thông báo rằng những vấn đề xuất hiện trong quá trình thử nghiệm chứng nhận công suất của 3 mẫu động cơ diesel trên 10 mẫu ô tô do Tập đoàn Công nghiệp Toyota (TICO) sản xuất không có ảnh hưởng đến bất kỳ mẫu nào do Công ty Ô tô Toyota Việt Nam sản xuất và phân phối tại Việt Nam.

Cụ thể, những không thường này không làm ảnh hưởng đến công suất, mô-men xoắn, hoặc các giá trị liên quan đến hệ thống truyền động khác, cũng không gây ảnh hưởng đến chất lượng khí thải hoặc an toàn của xe. Thông tin này được xác nhận và cung cấp bởi hãng mẹ Toyota.

Tại thị trường Việt Nam, hai mẫu xe sử dụng động cơ diesel 2 GD-FTV có vấn đề trong thử nghiệm công suất là bán tải Toyota Hilux nhập khẩu từ Thái Lan và SUV cỡ D Toyota Fortuner, với hai phiên bản dung tích động cơ 2.4 lít và 2.8 lít được lắp ráp trong nước.

toyota-hilux-1572-1706972296.jpg

Bất kỳ mô hình xe và phiên bản nào khác có tên trong danh sách 10 mẫu ô tô bị ảnh hưởng chỉ chạy bằng xăng tại Việt Nam, bao gồm xe MPV 7 chỗ Innova, SUV cỡ lớn Land Cruiser và phiên bản Fortuner dung tích động cơ 2.7 lít nhập khẩu từ Indonesia.

Bản chất của vụ gian lận của TICO là trong quá trình thử nghiệm động cơ dầu, họ đã sử dụng phần mềm hệ thống điều khiển điện tử để đo hiệu suất động cơ khác với phần mềm đo hiệu suất động cơ trong quá trình sản xuất hàng loạt xe thương mại. Điều này dẫn đến kết quả hiệu suất động cơ dầu của các mẫu xe không chính xác.

Mặc dù vậy, theo các tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn, các mẫu xe Toyota bán ra trên thị trường toàn cầu vẫn đảm bảo. Tuy nhiên, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã yêu cầu chặt chẽ hơn và bắt Toyota phải tạm ngừng giao xe và xem xét triệu hồi.

Vào ngày 29/1, Tập đoàn Toyota đã tạm dừng việc giao hàng đối với toàn bộ 10 mẫu ô tô sử dụng 3 mẫu động cơ do TICO làm giả dữ liệu chứng nhận công suất đầu ra trong quá trình thử nghiệm. Các mẫu động cơ này bao gồm 1 GD, 2 GD, và tăng áp F33A, ảnh hưởng đến 9 chi nhánh và công ty con của Toyota trên khắp thế giới.

Những mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm SUV hạng sang Land Cruiser, Fortuner, Lexus LX500d, Hilux, Dyna, Dutro, Hiace, Granace và Bongo Brawny. Điều này đã gây ra làn sóng xin lỗi từ lãnh đạo Tập đoàn Toyota và cam kết khắc phục các vi phạm liên tiếp ở các công ty con.