Những điểm độc đáo của quần thể công trình tâm linh núi Bà Đen

Hà Nhiên
Với hàng chục chùa, miếu, động, các đại tượng Phật và nhiều trải nghiệm tâm linh độc đáo, núi Bà Đen Tây Ninh không chỉ là miền đất hành hương hàng đầu Nam bộ

Núi Bà Đen ở đâu?
Núi Bà Đen thuộc địa phận xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh. Địa chỉ núi Bà Đen Tây Ninh cách trung tâm hành chính tỉnh hơn 7km về hướng Đông Bắc. Đây được coi là trung tâm du lịch của Tây Ninh nhờ hội tụ đủ cảnh sắc và các công trình tâm linh đậm dấu ấn Đông Nam Bộ, gần các công trình, điểm đến nổi tiếng khác như Ma Thiên Lãnh, hồ Núi Đá, núi Cậu, miếu quan lớn Trà Vong…

Núi Bà Đen Tây Ninh cao bao nhiêu mét?
Với độ cao 986m so với mực nước biển, núi Bà Đen Tây Ninh hiện nay là ngọn núi cao nhất ở miền Nam Việt Nam, được ưu ái với danh xưng “nóc nhà Nam Bộ”. Hàng triệu du khách ghé thăm nơi đây hằng năm để viếng bái chùa Bà ở khu vực lưng chừng núi cao 350m và tham quan các công trình văn hóa – nghệ thuật đặc sắc trên đỉnh núi.

anh-chup-man-hinh-2024-03-30-luc-153137-1711787513.png
 

Quần thể tâm linh trên núi Bà Đen thờ ai?
Quần thể tâm linh với nhiều chùa chiền, miếu mạo có tuổi đời trăm năm đã làm nên danh tiếng thiêng liêng của ngọn thiên sơn, thu hút du khách gần xa đến hành hương, bái lễ. Trung tâm của quần thể chùa là điện Bà thờ Linh Sơn Thánh Mẫu, còn gọi là Bà Đen – vị mẫu thần có ơn phù hộ, độ trì, tương truyền có khả năng cảnh báo trước điềm dữ, tai ương.

Thời điểm nào du lịch núi Bà Đen Tây Ninh lý tưởng nhất?
Nếu yêu thích khám phá – trải nghiệm, bạn nên vãn cảnh núi Bà Đen Tây Ninh vào mùa khô (từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau). Đây là thời điểm trời quang mây tạnh, thường xuất hiện những biển mây bồng bềnh và nhiều thiên tượng huyền ảo như cầu vồng đơn sắc, dĩa mây bay, mây dạ quang… Trên hết, ánh nắng đẹp cũng giúp bạn chụp được những tấm ảnh check-in ngoài trời “vạn người mê” cùng cảnh vật núi Bà.

anh-chup-man-hinh-2024-03-30-luc-153141-1711787513.png
 

Nếu muốn chiêm bái – khấn vái các công trình tâm linh, không quản ngại nắng mưa thất thường, du khách có thể ghé thăm núi Bà Đen vào mọi thời điểm trong năm. Đặc biệt, hội xuân núi Bà (nửa đầu tháng Giêng), lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu (mùng 4, 5, 6 tháng 5 Âm lịch), Vu Lan – Trung Thu (rằm tháng 7 – tháng 8)… là những dịp lễ lớn, giúp bạn hội họp cùng nhiều Phật tử, khách hành hương và tham gia các nghi thức thờ cúng trang trọng.