Những cung đường không thể bỏ qua khi đến Hà Giang (Phần 2)

Hà Nhiên
Không ít người đến với Hà Giang vì mê mải cảm giác được chạy xe trên những cung đường uốn lượn, một bên là vực sâu thăm thẳm, một bên là những vách đá cao chót vót.

Dốc Thẩm Mã

Nằm trên con đường đèo uốn lượn trên Quốc lộ 4C nối liền từ thành phố Hà Giang đến huyện Mèo Vạc, dốc Thẩm Mã dài khoảng 5km cũng là một trong những cung đường phượt nguy hiểm bậc nhất tại Hà Giang nói riêng và miền Bắc nói chung. Mặc dù không quá cao nhưng các khúc cua, những đoạn dốc và con đường hẹp đủ khiến cho bạn choáng ngợp.

Vốn dĩ có tên gọi là dốc Thẩm Mã bởi vì ngày xưa, công cụ di chuyển duy nhất gần như là sức ngựa. Để thẩm định và đánh giá ngựa tốt hay yếu, người ta cho ngựa thồ hàng từ chân dốc lên tới đỉnh. Chú ngựa nào vượt qua được, người dân giữ lại làm công cụ sản xuất. Dốc Thẩm Mã có thể hiểu nôm na là “dốc thẩm định sức ngựa”.

Nhìn từ trên cao nhìn xuống, dốc Thẩm Mã như một dải lụa mềm mại, vắt ngang lưng núi. Từ con dốc này, nhìn sang hai bên là những bức tường đá dựng thẳng đứng, chênh vênh như có thể đổ ụp xuống bất kỳ lúc nào. Nhìn xuống bên dưới là vực thẳm nghìn thước, cho thấy độ cao của Hà Giang so với vùng bên dưới thực sự không hề nhỏ. Quãng đường 5km trên dốc Thẩm Mã thực sự là một hành trình ngắn thú vị với những bạn thích mạo hiểm.

Dốc Bắc Sum

Dốc Bắc Sum nối từ xã Minh Tân (Vị Xuyên) lên xã Quyết Tiến (Quản Bạ) là một trong những con dốc uốn lượn, ngoằn ngoèo nhất ở vùng đất cao nguyên đá. Bên cạnh sự mềm mại, duyên dáng của một dải lụa, dốc Bắc Sum còn mang trong nó rất nhiều hiểm trở với nhiều điểm khúc cua tay áo – đây chính là một thử thách được các bạn trẻ yêu thích sự khám phá và ưa chinh phục thiên nhiên luôn luôn hào hứng, Người ta ví dốc Bắc Sum là đèo Pha Đin cũng là một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam.

Dốc Bắc Sum cũng được gọi là con dốc lịch sử vì nơi đây đã từng là con đường liên lạc chính của bộ đội ta trong suốt thời kỳ kháng chiến chống Pháp, góp phần không nhỏ vào sự thành công của cuộc kháng chiến.

Dọc theo con dốc có một loại đá mang tên rất đặc biệt: Đá mồ côi. Những hòn đá lăn từ trên xuống làm thành vết thủng lỗ chỗ trên đường. Nếu qua đây bạn hãy chú ý quan sát, đặc biệt vào những ngày mưa.

Dốc Chín Khoanh

Nhiều bạn sẽ không phân biệt được khi nhắc tới dốc Bắc Sum hay dốc Chín Khoanh. Thực chất, dốc Chín Khoanh chính là một đoạn của dốc Bắc Sum, là con đường nối từ Phố Cáo về Sủng Là. Dốc Chín Khoanh chính là một phần quan trọng làm nên điểm nhấn của dốc Bắc Sum.

Đúng như cái tên, con dốc này có 9 khoanh là chín khúc cua, trong đó có 5 khúc cua tay áo nguy hiểm, những khúc cua vòng vòng rất khó đi, bạn cần phải là người có tay lái dày dạn kinh nghiệm, tập trung cao độ thì mới chinh phục được, nhất là những ngày mưa đường trơn trượt.

Từ trên đường đèo nhìn xuống, bạn sẽ thấy những thửa ruộng bậc thang buông mình theo sườn núi, những mái nhà lấp ló rải rác khắp sườn đồi.

Hay với những bạn mê mẩn hoa tam giác mạch Hà Giang thì đây quả thực là cơ hội có một không hai, xung quanh khu vực dốc Chín Khoanh có trồng rất nhiều tam giác mạch, đặc biệt vào khoảng tháng 11, 12 là thời điểm hoa nở rộ.