Những cung đường không thể bỏ qua khi đến Hà Giang (Phần 1)

Hà Nhiên
Không ít người đến với Hà Giang vì mê mải cảm giác được chạy xe trên những cung đường uốn lượn, một bên là vực sâu thăm thẳm, một bên là những vách đá cao chót vót.

Đèo Mã Pì Lèng

Nhắc đến những cung đèo đẹp ở Hà Giang mà bỏ qua đèo Mã Pì Lèng thì là một thiếu sót vô cùng to lớn. Đèo Mã Pì Lèng không chỉ là cung đèo đẹp nhất ở Hà Giang, mà còn thuộc một trong 4 cung đèo đẹp nhất Việt Nam, hay còn được mệnh danh là vua đèo.

Đèo Mã Pì Lèng dài chừng 20km, với độ cao khoảng 1.200m thuộc cao nguyên đá Đồng Văn, nổi tiếng là đèo quanh co, lắt léo, uốn lượn theo sườn núi, một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm.


Đèo Mã Pì Lèng còn có cái tên là Con Đường Hạnh Phúc, được xây dựng bởi 1.300 thanh niên xung phong và hơn 1.000 dân công của 16 dân tộc khác nhau. Sau gần 8 năm đục đẽo, con đường đi vào hoạt động. Riêng đoạn đèo Mã Pì Lèng phải mất 11 tháng cùng với sự mạo hiểm của 17 thanh niên treo mình trên vách núi lấy từng centimet để hoàn thành.

Đó là lý do mỗi khi nhắc đến con đèo hiểm trở và đẹp nhất Việt Nam này, người ta vẫn nhớ về sự hy sinh xương máu, mồ hôi của những tấm gương anh dũng. Đúng với cái tên của nó, vượt qua những con dốc, ngắm những phiến đá tai mèo nhọn hoắt, hiểm trở với đủ những hình dáng kì dị, đặt chân lên đỉnh Mã Pì Lèng, đó cũng là lúc mà bạn sẽ thực sự cảm thấy hạnh phúc với những gì đang hiện ra trước mắt.

Ngoài ra, trên cung đèo này, bạn còn được chiêm ngưỡng hẻm Tu Sản nằm dưới khe núi tạo thành sông Nho Quế, dòng sông như một sợi chỉ xanh uốn lượn mềm mại quanh chân núi.

Đèo Gió Hà Giang

Đèo Gió là cung đường có độ cao tương đương với Mã Pì Lèng, không kém phần hùng vĩ bởi độ cao và khung cảnh hoang sơ, kỳ vĩ của những cánh rừng nguyên sinh hai bên đường.



Điều đầu tiên bạn cảm nhận được khi bắt đầu chinh phục đèo Gió đó là đoạn đường này rất dốc bởi vì nó được xây dựng xung quanh sườn núi. Cũng vì thế mà chiều rộng của nó vô cùng hẹp, nếu là đi bộ sẽ đi được hai người, còn đi xe máy thì chỉ đi được một xe mà thôi. Con đường uốn lượn quanh co khiến bạn sẽ không có được tầm nhìn phía trước, vì vậy phải thật cẩn thận và chuẩn bị tâm lý cho những điều bất ngờ có thể xảy ra phía trước.

Một điều đặc biệt khác của đèo Gió là bên vách núi không hề có hàng rào bảo vệ, nếu bạn là người sợ độ cao thì đừng nên nhìn xuống. Nhưng bù lại, cảnh sắc của hai bên lại vô cùng thú vị. Càng lên cao thì không khí càng mát, với những tán cây rộng mênh mông và tiếng suối róc rách lẫn từng cơn gió của một đỉnh cao như đỉnh chóp của bức tường thành ngăn cách Xín Mần với các địa phương khác.

Đèo Tà Làng

Để xuống đến hẻm Tu Sản, bạn sẽ phải vượt qua đèo Tà Làng. Với đoạn đường đèo độ 8km từ độ cao 1.500m xuống mép sông Nho Quế nhưng bạn thật sự choáng ngợp với 47 khúc cua và một nửa số đó là cua tay áo. Con đường nhỏ chỉ đủ cho 2 xe máy tránh nhau, một bên là vách núi và một bên là vực sâu với mây núi hòa quyện.



Nhiều khúc cua ở đây có độ dốc rất lớn, lại cua gấp, nên các tay lái xe máy phải về số 1, số 2 và xử lý chân phanh, tay phanh liên tục. Nhưng bù lại khung cảnh thì thật ấn tượng, khiến bạn ngỡ như đang ở chốn bồng lai tiên cảnh. Men theo đèo Tà Làng, cả một biển mây hiện ra, ôm ấp những ngọn núi nhấp nhô, thấp thoáng dòng sông Nho Quế, những con đường, những ngôi nhà ẩn hiện, bên sườn núi rất nhiều cây gạo hiên ngang đón gió, đón nắng.

Nếu có thời gian, hãy ghé thăm bản Tà Làng, nơi đây là nơi sinh sống của đồng bào Dáy. Bản nhỏ yên bình, dưới tán những cây gạo đang nở hoa rất đẹp. Người dân vô cùng mến khách.