Nguyên do nhiều người đổ xô mua vàng nhẫn

Nhiều người đổ xô mua vàng nhẫn, đặc biệt là loại nhẫn trơn, sau Tết Nguyên Đán. Nhu cầu tăng cao khiến một số cửa hàng hết nhẫn để bán. Vậy nguyên do nào khiến người dân đổ xô đi mua vàng nhẫn như vậy, hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.
vang-nhan-1709127898.jpg

Việc nhiều người đổ xô mua vàng nhẫn có nguyên nhân từ sau kỳ nghỉ Tết. Số lượng khách hàng đến mua nhẫn tròn trơn đã tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã dẫn đến tình trạng hàng hóa, đặc biệt là nhẫn tròn trơn, bị thiếu hụt tại một số cửa hàng vào một số thời điểm.

Tại các doanh nghiệp vàng trên phố Trần Nhân Tông như Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý, Bảo Tín Mạnh Hải cho thấy phần lớn các cửa hàng đã đáp ứng được nhu cầu mua vàng nhẫn tròn trơn của người dân. Đại diện của cửa hàng vàng Phú Quý thông tin rằng, nhẫn tròn trơn trọng lượng từ 1-2 chỉ hiện đang có hàng với giá bán dao động từ 65,9 đến 67,4 triệu đồng/lượng và khách hàng có thể mua bất kỳ số lượng nào.

Tuy nhiên, doanh nghiệp vàng Bảo Tín Mạnh Hải đã tạm hết hàng nhẫn tròn trơn trọng lượng 2 chỉ/chiếc vào buổi sáng 2/3. Tuy nhiên, vào khoảng 15h cùng ngày, cửa hàng này đã cung cấp được nhẫn tròn trơn với trọng lượng từ 0,5 đến 2 chỉ.

Một nhân viên của cửa hàng Bảo Tín Mạnh Hải cho biết, kể từ sau Tết, lượng khách hàng đến mua nhẫn tròn trơn đã tăng đáng kể so với năm trước. Nguyên nhân chính được nhận định là do lãi suất ngân hàng duy trì ở mức thấp trong khi giá vàng liên tục tăng, khiến nhiều người chuyển sang đầu tư vào vàng. Sản phẩm vàng nhẫn tròn trơn được đánh giá là dễ chế tác và thời gian sản xuất nhanh chóng, do đó, khi có nhu cầu, các doanh nghiệp cung cấp vàng nhẫn này một cách linh hoạt. Khách hàng chỉ cần đặt hàng trước khoảng 1 ngày và cửa hàng sẽ chuẩn bị đủ hàng để phục vụ.

Trong khi đó, sau khi tăng mạnh trong buổi sáng, giá vàng trong nước đã giảm vào chiều 2/3. Giá vàng SJC đã rơi xuống dưới mốc 81 triệu đồng/lượng. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn đã điều chỉnh giảm giá vàng SJC từ 77,8 đến 80,3 triệu đồng/lượng, giảm 700.000 đồng/lượng so với cuối giờ sáng 2/3. Tuy nhiên, giá nhẫn tròn trơn vẫn giữ nguyên trong khoảng từ 65,3 đến 66,5 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji cũng đã điều chỉnh giảm giá vàng SJC từ 77,85 đến 80,45 triệu đồng/lượng, giảm 400.000 đồng/lượng ở mức giá mua vào và giảm 500.000 đồng/lượng ở mức giá bán ra.

Sự biến động liên tục của giá vàng trong nước đã đặt ra rủi ro cho người mua vàng. Chênh lệch giữa giá mua và giá bán vào mức 2,5 triệu đồng/lượng và giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới khoảng 17 triệu đồng/lượng.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, đầu tư vào vàng là một loại hình đầu tư rủi ro. Nhà đầu tư cần xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư vào vàng. Để đầu tư vào vàng hiệu quả, nhà đầu tư cần tuân thủ một số nguyên tắc như đầu tư dài hạn (ít nhất là 6 tháng), không sử dụng vốn vay để đầu tư vàng và tránh lướt sóng trong thị trường vàng.