Nguy cơ tiềm ẩn khi mất Facebook đối với người lao động: Mất tiền chỉ là khởi đầu

Trong hội thảo về việc xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động, tổ chức bởi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Báo Lao Động, Công an TP Hà Nội đã báo cáo rằng tình hình đòi nợ quấy rối liên quan đến người lao động đã trở nên đáng lo ngại. Tính đến thời điểm gần đây, đã có 48 công ty tại 6 khu công nghiệp tại Hà Nội báo cáo về việc bị đối tượng đòi nợ quấy rối, ảnh hưởng đến 137 người lao động vay nợ. Trong số này, 88 người đã vay qua các công ty tài chính và ngân hàng được cấp phép, trong khi 9 người khác đã vay qua các ứng dụng di động và trang web cho vay tiền mà không có giấy phép.

Có những trường hợp người vay nhận được số tiền nhỏ nhưng phải trả lãi suất cao hơn nhiều so với quảng cáo, khiến cho việc trả nợ trở nên khó khăn. Một số người đã vay qua ứng dụng với lãi suất lên đến 365% đến 730% mỗi năm. Công an TP Hà Nội cảnh báo rằng tội phạm sử dụng công nghệ cao đang dần trở nên phổ biến hơn, và dự báo số lượng các vụ liên quan tới tín dụng đen sẽ tăng trong thời gian tới.

Để tránh rơi vào bẫy của tín dụng đen, ông Ngô Minh Hiếu, đại diện của Trung tâm Giám sát và An toàn không gian mạng quốc gia, khuyên người lao động nên cẩn trọng khi sử dụng các ứng dụng cho vay và nâng cao kỹ năng phòng ngừa khi sử dụng mạng xã hội. Ông cũng nhấn mạnh rằng mất Facebook có thể đáng lo ngại hơn mất tài khoản ngân hàng, vì thông tin cá nhân có thể bị rò rỉ thông qua các bài đăng công khai và việc sử dụng mật khẩu dễ đoán. Để bảo vệ bản thân, người dùng nên tránh cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc và thường xuyên đổi mật khẩu cũng như không nhấp vào các tệp tin và liên kết không đáng tin cậy trên mạng.