Người xưa nói về phong thủy: "Sau nhà có cửa sổ, trước nhà có ao", đó là tốt hay xấu? Ngày nay thì sao?

Hà Nhiên
Trong quan niệm của người xưa trước nhà có cao, sau nhà có cửa sổ là một lời nhắc để các gia đình cần lưu ý.

Phong thủy ngôi nhà rất quan trọng với đời sống. Nói tới phong thủy không phải là một yếu tố mơ hồ tâm linh huyền bí mà đó chính là yếu tố sắp xếp, môi trường đất, nước, không khí quanh nhà, quanh nơi bạn ở. Ngôi nhà là nơi trú ẩn quan trọng của mỗi gia đình. Do đó phong thủy ngôi nhà ảnh hưởng lớn tới đời sống mỗi người. Vì thế người xưa rất quan tâm tới phong thủy ngôi nhà.

Theo người xưa thì "Sau nhà có cửa sổ, trước nhà có ao" là một dạng phong thủy không tốt lành.

Tại sao sau nhà có cửa sổ?

Trong văn hóa phong thủy truyền thống, người xưa thường tránh xây dựng cửa sổ ở phía sau nhà, đặc biệt là đối với những ngôi nhà hướng Nam. Họ tin rằng cửa sổ ở phía sau mang theo những ý nghĩa không may mắn.

Theo quan niệm của họ, cửa sổ sau nhà sẽ gây ra sự thoát tán của khí vận và làm tiền của gia đình khó tụ lại, khó đạt được sự giàu có. Nếu cửa sổ này lại đối diện trực tiếp với cửa chính, thì gió sẽ thổi thẳng từ cửa trước ra cửa sau, khiến cho tài lộc và tài sản dễ bị thất thoát.

Hơn nữa, trong quan niệm cổ xưa, cửa sổ sau nhà còn thể hiện sự thiếu nghiêm nghị, đặc biệt đối với gia đình có con gái. Họ tin rằng cửa sổ này sẽ tạo cơ hội cho những mối quan hệ không trong sáng thông qua việc tiếp xúc "đong mắt" với người lạ, và còn dễ bị kẻ xấu rình rập, gây ra tiếng xấu cho gia đình.

Đối với những ngôi nhà hướng Nam, việc mở cửa sổ phía sau nhà còn được cho là sẽ đón gió Bắc lạnh lẽo, ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống.

Tại sao ao trước nhà?

Trong phong thủy, vị trí của nguồn nước trước nhà rất quan trọng, vì nó thể hiện sự lưu thông của tài lộc. Tuy nhiên, nếu nguồn nước đó là ao tù đọng, không lưu chuyển tự do, thì việc này sẽ không tốt. Bởi vì sự tù đọng của nước cho thấy dòng khí không được lưu thông, và tiền bạc cũng không thể lưu thông mà chỉ đứng yên, khó để phát tài.

Hơn nữa, ao trước nhà còn có thể gây ra hiện tượng phản chiếu ánh sáng, tức là ánh sáng mặt trời chiếu vào mặt ao và bị phản xạ trở lại vào nhà. Theo quan niệm phong thủy, hiện tượng này được coi là rất xấu.

Ngoài ra, ao nằm quá gần với nhà cũng có nguy cơ gây ra những tai nạn như đuối nước, đặc biệt với những người già và trẻ em. Vì vậy, trong quá khứ, mặc dù chưa có giếng làng, người ta vẫn thường đến ao làng, sông cuối hoặc sông đầu làng để tắm, rửa, thay vì đào ao ngay trước nhà.

Quan niệm này ứng dụng ngày nay ra sao?

Ngày nay cuộc sống có thay đổi, những chiếc ao làng bị lấp dần. Nên hiện tượng ao trước nhà không còn nhiều. Nhưng thực tế cho thấy ao trước nhà vẫn là mối nguy hiểm vì nhiều trẻ đuối nước ở ao trước nhà. Nước ao tù đọng bốc mùi hôi thối tăng độ ẩm mát cho ngôi nhà lúc nóng hanh khô nhưng cũng lại gây nhiều hệ lụy.

Thời hiện đại không còn ao thì nhiều gia đình làm bể cá hồ bơi trước nhà. Nhưng bể cá hồ bơi đều phải lưu ý luân chuyển nước thường xuyên. Hơn nữa cần tránh hiện tượng phản quang và đặc biệt nếu có trẻ nhỏ hoặc trẻ nhỏ tới chơi đều phải trông giữ cẩn trọng để tránh tai nạn đuối nước trong bể cá, hồ bơi tại nhà.

Còn về cửa sổ mở sau nhà thì ngày nay nhiều gia đình cũng vẫn kiêng cửa sổ mở sau nhà. Đặc biệt nếu cửa sổ đối thẳng cửa chính thì đó là điều nguy hại nên tránh.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm