Người xưa nói cây sung trồng cùng 2 cây này thì phong thủy tốt, gia đình đủ phúc lộc thọ, đó là cây gì?

Hà Nhiên
Theo lời dạy của người xưa những cây cảnh này đứng cạnh nhau sẽ tạo ra thế phong thủy tốt lành hơn cho gia chủ.

Trong văn hóa trồng cây cảnh của người xưa, họ thường chú trọng đến ý nghĩa biểu tượng của các loại cây. Họ thường sắp xếp chúng thành những bộ đặc biệt, như "bộ tam đa" hoặc "bộ tứ phúc".

Bộ tam đa, bao gồm phúc (cây sung), lộc (cây lộc vừng), và thọ (cây vạn tuế), là sự kết hợp của ba điều mà người xưa hằng ước nguyện cho gia đình mình - đó là phúc lộc thọ. Họ tin rằng một gia đình có được đầy đủ những điều này sẽ là trọn vẹn may mắn.

Ngoài ra, cây sung cũng thường được nhắc đến trong "bộ tứ quý", cùng với các cây như sanh, tùng và lộc. Trong những bộ sưu tập cây cảnh của người xưa, bộ tam đa thường được nhắc đến nhiều hơn.

Ý nghĩa trồng cây sung cạnh cây vạn tuế, lộc vừng

Bộ tam đa sung, lộc vừng, vạn tuế ngoài ý nghĩa riêng của từng cây thì còn mang ý nghĩa chung của bộ tam đa là gia đình có phúc, con cháu vui vẻ quây quần gia đình hòa hợp yên ấm, gia đình có có lộc tiền tài, lộc lá ơn trên ban xuống, làm ăn thuận lợi, ai cũng mong trường thọ khỏe mạnh, gia đình may mắn.

Bộ tam đa cũng tạo thế kiềng 3 chân mang lại may mắn tốt lành. Trong bộ tam đa 3 chân ấy sẽ tạo thế vững chãi như những chiếc kiềng. Trong dân gian kiềng 3 chân là biểu trưng cho sự vững chãi nhất và cân bằng các mặt của cuộc sống không thiên bên nào.

Một gia đình mà có đủ phúc, lộc và thọ tức là đang cân bằng được cả tiền tài sự nghiệp, con cái, sức khỏe. Đó là một sự may mắn nhất trần gian.

Sống ở đời, có người gặt được thành tựu quá lớn trong sự nghiệp nhưng lại phải đánh đổi bằng gia đình sức khỏe, hoặc lại thiếu thốn khó khăn chuyện con cái... Triết lý sống của người xưa là cân bằng, giàu có nhưng yên ấm hạnh phúc và còn sức khỏe để thưởng thức cuộc sống.

Trồng cây mang bộ tam đa (cây sung, cây vạn tuế và cây lộc vừng) có thể tạo ra sự cân bằng phong thủy trong gia chủ, mang lại sự thịnh vượng, đầy đủ và cân bằng âm dương. Điều này cũng góp phần cân bằng các mặt công việc, tài chính, hạnh phúc và sức khỏe - đây chính là sự cân bằng quan trọng nhất trong cuộc sống.

Trong triết lý ngũ hành, không phải chỉ có tương sinh mới tốt - tương sinh và tương khắc cùng quan trọng để duy trì sự quân bình. Quý nhất trong luật ngũ hành là sự cân bằng, bởi nếu chỉ có sinh mà không có khắc sẽ dẫn đến suy tàn, còn nếu chỉ có khắc mà không có sinh sẽ đưa đến sự hủy diệt. Do đó, cần có cả sinh lẫn khắc để đạt được sự hài hòa, không bị lệch về một phía.

Vì thế, nếu bạn đã trồng cây sung cảnh trong nhà, hãy trồng thêm cây vạn tuế và cây lộc vừng để gia tăng ý nghĩa phong thủy so với việc chỉ trồng một cây duy nhất.

Lưu ý khi trồng cây cảnh theo bộ tam đa

Trồng 3 cây cảnh tạo thê thế tam đa sung, lộc vừng, vạn tuế thì cần chú ý:

- 3 cây này đều là những cây sống lâu năm và cần ánh sáng do đó cần đặt chúng ở vị trí trước nhà nơi có nhiều ánh sáng.

- Trồng bộ 3 tam đa không có nghĩa là trồng chúng trong cùng 1 chậu mà để 3 cây cạnh nhau. Để tạo thế tam đa đẹp thì tốt nhất là nên trồng cà 3 cây trong chậu, thay vì cây trong chậu, cây trồng ra đất.

- Để bộ 3 cây đẹp về thẩm mỹ thì nên trồng 3 cây có chiều cao và kích thước tương đương, vì thế cây sung và cây lộc vừng dạng bonsai sẽ phù hợp với cây vạn tuế.

* Thông tin mang tính tham khảo