Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có bị thu hồi căn cước công dân không?

Có nhiều người Việt Nam ra nước ngoài để định cư và xây dựng cuộc sống mới. Vậy, liệu họ có bị thu hồi căn cước công dân trong trường hợp này?
cc-1719392172.jpg

Theo quy định tại khoản 1, điều 28 của Luật Căn cước công dân năm 2014, thẻ căn cước công dân sẽ bị thu hồi trong các trường hợp sau:

  • Công dân bị tước quốc tịch.
  • Công dân thôi quốc tịch Việt Nam.
  • Công dân bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam.

Do đó, nếu công dân ra nước ngoài định cư và quyết định thôi quốc tịch Việt Nam, thẻ căn cước công dân của họ sẽ bị thu hồi.

Giá trị sử dụng của thẻ căn cước công dân

Thẻ căn cước công dân là giấy tờ quan trọng của mỗi công dân, mang lại những giá trị to lớn như:

  • Là giấy tờ tùy thân chứng minh căn cước công dân của người được cấp thẻ, giúp thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.
  • Có thể sử dụng thay cho hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và quốc gia khác có ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép sử dụng thẻ căn cước công dân thay cho hộ chiếu.
  • Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có thể yêu cầu xuất trình thẻ căn cước công dân để kiểm tra căn cước và các thông tin theo điều 18 của luật này. Số định danh cá nhân trên thẻ cũng có thể được sử dụng để kiểm tra thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác.

Khi công dân đã xuất trình thẻ căn cước công dân theo yêu cầu, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không được yêu cầu thêm các giấy tờ khác để chứng nhận các thông tin.

Nhà nước bảo hộ quyền và lợi ích chính đáng của người được cấp thẻ căn cước công dân theo quy định của pháp luật. Như vậy, thẻ căn cước công dân là giấy tờ tùy thân vô cùng quan trọng của công dân Việt Nam, chứng minh căn cước công dân để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Tuy nhiên, khi công dân ra nước ngoài định cư, thẻ căn cước công dân của họ sẽ không thể sử dụng để giao dịch, trừ trường hợp có điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế giữa Việt Nam và quốc gia đó cho phép sử dụng thẻ căn cước công dân thay thế cho các giấy tờ khác.