Có bắt buộc tích hợp thông tin giấy tờ vào thẻ căn cước mới không?

Từ ngày 01/7/2024, việc tích hợp thông tin vào thẻ căn cước sẽ bao gồm thẻ BHYT, giấy phép lái xe, giấy khai sinh, và các giấy tờ khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trừ thông tin do Bộ Quốc phòng cấp. Người dân có thể yêu cầu tích hợp thông tin vào thẻ căn cước khi có nhu cầu hoặc khi thực hiện việc cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước.

Luật Căn cước 2023, có hiệu lực từ 01/7/2024, quy định rõ việc tích hợp và sử dụng thông tin trên thẻ căn cước. Thẻ căn cước sẽ được sử dụng để chứng minh căn cước và thông tin khác đã được tích hợp, để thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công, các giao dịch và hoạt động khác trên lãnh thổ Việt Nam.

can-cuoc-1716015474.jpg

Thủ tục cấp thẻ căn cước từ ngày 01/7/2024 bao gồm việc kiểm tra, đối chiếu thông tin của người cần cấp thẻ từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học, và trả thẻ căn cước theo địa điểm ghi trong giấy hẹn.

Như vậy, việc tích hợp thông tin vào thẻ căn cước là do yêu cầu của người dân và phải được xác thực thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Thẻ căn cước sẽ có giá trị tương đương như việc cung cấp thông tin hoặc sử dụng giấy tờ có chứa thông tin đó trong các thủ tục hành chính, dịch vụ công, các giao dịch và hoạt động khác.