Người có công sẽ được hưởng chính sách ưu đãi tốt nhất

Chính phủ sẽ nâng mức trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi cho người có công với cách mạng lên mức cao nhất trong các chính sách xã hội.

Theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, được ban hành để thực thi Chương trình hành động của Chính phủ theo Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24 tháng 11 năm 2023, cũng như các quyết định của Hội nghị lần thứ tám của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng sẽ được tập trung. Điều này bao gồm việc tôn vinh toàn diện và đầy đủ các đóng góp của họ, cũng như chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần của họ, đặc biệt là đối với những người ở các khu vực khó khăn nhất và gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

cm-1715447358.jfif

Nghị quyết cũng nhấn mạnh việc điều chỉnh và nâng cao mức chuẩn của các khoản trợ cấp và phụ cấp ưu đãi, với mục tiêu là đạt mức cao nhất trong các chính sách xã hội và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội. Đồng thời, sẽ có sự ưu tiên cho các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, nhà ở, giáo dục, đào tạo, việc làm, vay vốn, phát triển sản xuất và tiếp cận các dịch vụ xã hội đối với người có công và gia đình họ. Mục tiêu là đảm bảo rằng họ có mức sống không thấp hơn mức trung bình của cộng đồng.

Ngoài ra, Nghị quyết yêu cầu sự hỗ trợ và thúc đẩy các hoạt động như "Đền ơn đáp nghĩa" trong toàn bộ xã hội, để tôn vinh những người đã có công và gìn giữ những giá trị đạo đức truyền thống. Đồng thời, cũng cần hoàn thiện hệ thống thông tin và dữ liệu liên quan đến người có công.

Chính phủ đã giao cho Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xây dựng hai nghị định trong năm 2024. Điều này bao gồm việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các quy định hiện hành về chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, cũng như điều chỉnh mức hưởng trợ cấp và phụ cấp ưu đãi hàng tháng cho những người này. Trước đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã đề xuất tăng mức trợ cấp ưu đãi cho những người này lên 2.655.000 đồng, bắt đầu từ tháng 7 năm 2024.