Mỹ lúng túng việc phát triển xe điện: Nhập khẩu từ Trung Quốc hay tự sản xuất?

Cơn sốt xe điện tại Mỹ hạ nhiệt: Người tiêu dùng quay lưng?

Tình Trạng Thị Trường Xe Điện Tại Mỹ và Thách Thức

Gia Đình Wells và Quyết Định Mua Xe

Clint và Rachel Wells sống ở Normal, Illinois, một nơi được hưởng lợi từ sự thúc đẩy kinh tế nhờ nhà máy lắp ráp xe điện của Rivian. Mặc dù họ ủng hộ cuộc cách mạng xe điện, cặp đôi này vẫn quyết định mua một chiếc Honda Accord động cơ xăng với giá 19.000 USD thay vì một chiếc xe điện. Lý do là vì giá cả xe điện vẫn còn quá cao, với chỉ 5 mẫu xe điện mới có giá dưới 40.000 USD trên thị trường Mỹ. Ngay cả mẫu xe rẻ nhất của Rivian cũng có giá 69.000 USD, khiến họ không thể tiếp cận vào thời điểm này.

1x-1-60-1718784237868429769207-1-1718931090.jpg

Thách Thức Đối Với Xe Điện Tại Mỹ

Mặc dù Tổng thống Joe Biden đặt mục tiêu 50% xe mới bán ra vào năm 2030 sẽ là xe điện, tỷ lệ hiện tại chỉ đạt 9,5% vào năm ngoái. Lạm phát, lãi suất cao, lo ngại về phạm vi lái xe và cơ sở hạ tầng thu phí đã làm giảm sự nhiệt tình của người mua. Nhiều nhà sản xuất ô tô đang xem xét lại kế hoạch sản xuất xe điện, chuyển sang xe động cơ đốt trong và hybrid.

Chính Sách Công Nghiệp và Khí Hậu

Tổng thống Biden cam kết giảm lượng khí thải nhà kính của Mỹ xuống 50-52% so với mức năm 2005 vào năm 2030. Việc áp dụng rộng rãi xe điện là một phần quan trọng trong kế hoạch này. Tuy nhiên, chính sách của Washington nhằm vào các nhà sản xuất ô tô, pin và linh kiện Trung Quốc để phát triển chuỗi cung ứng của Mỹ đã khiến giá xe điện trở nên đắt đỏ hơn. Điều này có thể khiến Mỹ tụt lại phía sau Trung Quốc và Châu Âu trong việc áp dụng xe điện.

Ưu Đãi Thuế và Hạn Chế

Chính quyền đã đưa ra nhiều ưu đãi thuế, như khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 USD cho xe điện, nhưng chỉ dành cho các xe sản xuất tại Mỹ với các thành phần khoáng chất và pin có nguồn gốc chủ yếu từ Mỹ. Do điều kiện khắt khe, chỉ có 12 mẫu xe đủ điều kiện tận dụng toàn bộ khoản tín dụng thuế này.

Thực Trạng và Giá Xe Điện

Theo Financial Times, rất ít xe điện Trung Quốc được bán ở Mỹ. Một trong số ít nhà sản xuất là Polestar, chỉ bán được 2.210 xe trong quý đầu tiên. Giá trung bình cho một chiếc xe điện mới ở Mỹ là khoảng 57.000 USD, cao hơn so với xe động cơ truyền thống. Các hãng như Ford, Stellantis, General Motors và Tesla hứa hẹn sẽ sản xuất những chiếc xe điện giá cả phải chăng trong tương lai, nhưng việc thiếu cơ sở hạ tầng sạc là một thách thức lớn.

Cơ Sở Hạ Tầng Sạc

Mỹ hiện chỉ có 64.000 trạm sạc công cộng, trong đó chỉ có 10.000 trạm sạc điện một chiều có khả năng sạc đầy pin trong 30 phút. Điều này khiến người mua tiềm năng lo lắng về khả năng đi được quãng đường xa của xe điện, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết lạnh.

Kết Luận

Việc chuyển đổi sang xe điện ở Mỹ đang gặp nhiều thách thức về giá cả, cơ sở hạ tầng và chính sách công nghiệp. Trong khi các chính sách hỗ trợ và cam kết của các nhà sản xuất ô tô có thể giúp giảm giá xe điện trong tương lai, việc phát triển cơ sở hạ tầng sạc và đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất nghiêm ngặt sẽ là yếu tố quyết định sự thành công của cuộc cách mạng xe điện tại Mỹ.