Mối quan hệ giữa Nokia và Huawei rạn nứt?

Mới đây, Nokia đã chuyển giao phần lớn cổ phần của mình trong liên doanh viễn thông với Huawei Technologies - TD Tech, có trụ sở tại Bắc Kinh. TD Tech, ra đời từ năm 2005, là một liên doanh giữa Huawei và Siemens của Đức cho đến năm 2007, khi Siemens bán đi một nửa cổ phần cho Nokia. Sau đó, vào năm 2013, Siemens hoàn toàn thoái sáng cổ phần, biến Nokia thành cổ đông lớn.

Theo thông báo từ Cơ quan Quản lý Thị trường Trung Quốc (SAMR), TD Tech, công ty công nghệ không dây, sẽ được kiểm soát chung bởi Huawei và một nhóm đối tác khác bao gồm Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Cao Thành Đô và Công ty Công nghệ Thành Đô Gaoxin Jicui (thuộc sở hữu của chính phủ), cũng như công ty đầu tư mạo hiểm Huagai.

Báo cáo không tiết lộ về cổ đông mới sở hữu tỷ lệ cổ phần là bao nhiêu. Trước khi chuyển giao, Nokia nắm giữ 51% cổ phần của TD Tech, trong khi Huawei sở hữu 49%.

1705856563-nokia-vs-huawei-1425-1992-width570height380-1705943076.jpg

Theo các chuyên gia ngành, mặc dù Nokia sở hữu nhiều cổ phần hơn trong liên doanh, nhưng thực tế là Huawei mới là người kiểm soát. Huawei và TD Tech cùng kiểm soát dưới 10% thị trường điện thoại thông minh ở Trung Quốc, theo SAMR.

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research chỉ ra rằng Huawei chiếm 14% thị phần điện thoại thông minh Trung Quốc trong quý 3 năm ngoái, xếp thứ 5 sau Honor và các đối thủ OPPO, vivo và Apple.

Một nhà phân tích lĩnh vực viễn thông tại công ty nghiên cứu Omdia, Yang Quảng, đã chia sẻ: “Ban lãnh đạo của TD Tech là cựu nhân viên của Huawei, với giải pháp sản phẩm dựa trên các sản phẩm của Huawei nhưng đã được điều chỉnh để phù hợp với thị trường công nghiệp.”

Theo SCMP, năm ngoái, khi Nokia muốn bán phần lớn cổ phần của mình cho công ty New East New Materials (Thượng Hải), Huawei đã đe dọa sẽ ngừng cấp phép công nghệ cho TD Tech.

Tại thời điểm đó, Yang nói rằng Huawei có thể không muốn mất quyền kiểm soát TD Tech để tránh một số lệnh trừng phạt của Mỹ.

Năm 2021, TD Tech đã bắt đầu bán các mẫu điện thoại Huawei dưới thương hiệu riêng, chẳng hạn như M40 5G, sử dụng chip 7 nm của MediaTek thay vì chip Kirin của Huawei. Những lệnh trừng phạt từ Washington hiện đang cấm các công ty cung cấp chip tiên tiến cho Huawei, bao gồm cả chip MediaTek được sản xuất bởi TSMC, nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới. Mặc dù bị hạn chế nhưng Huawei vẫn ra mắt Mate 60 Pro năm ngoái, một chiếc điện thoại sử dụng bộ xử lý 5G nội địa tiên tiến.