McLaren Artura Spider 2025 - siêu xe hybrid giá 273.800 USD

Mẫu hybrid mui trần đầu tiên của McLaren nâng cấp nhẹ công suất và hiệu năng so với bản coupe, cạnh tranh với Ferrari 296 GTS.

Hãng xe Anh McLaren vừa bổ sung phiên bản mui trần của Artura, mang tên Artura Spider, đây cũng là mui trần hybrid đầu tiên của hãng. Trong dải sản phẩm của McLaren, Artura Spider là phiên bản mui trần đầu tiên được giới thiệu, trước đó các mẫu như P1 và Speedtail cũng sử dụng hệ thống hybrid nhưng chưa có phiên bản mui trần.

Artura Spider vẫn sử dụng động cơ xăng 3 lít tăng áp kép, kết hợp môtơ điện, tổng công suất sản sinh lên đến 690 mã lực và mô-men xoắn đạt 722 Nm. So với phiên bản Coupe, Artura Spider tăng thêm 19 mã lực trong khi mô-men xoắn không đổi. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau, có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3 giây, 0-200 km/h trong 8,4 giây và 0-300 km/h trong 21,6 giây. Tốc độ tối đa đạt 330 km/h.

Với trọng lượng khô chỉ 1.457 kg, Artura Spider trở thành siêu xe nhẹ nhất trong phân khúc. Mặc dù so với bản Coupe, bản mui trần nặng hơn 61 kg với kết cấu nền tảng khung gầm làm từ carbon (MCLA - McLaren Carbon Lightweight Architecture) nhưng vẫn giữ được độ cứng của kết cấu.

mclaren-artura-spider-1-6859-1-4-1709378702.jpg

Công suất tăng thêm 19 mã lực được đạt ở vòng tua 4.000-8.500 vòng/phút. Xe có 4 chế độ lái bao gồm Comfort, Sport, Track và chế độ E (Electric) là chế độ khởi động mặc định. Ngoài ra, quy trình xử lý động cơ được nâng cấp, giúp làm nóng bộ chuyển đổi xúc tác ở chế độ E nhằm giảm lượng khí thải khi động cơ đốt trong hoạt động.

Khách hàng có thể tùy chọn hệ thống ống xả thể thao để tăng âm thanh động cơ. Artura Spider cũng có thể hạ kính sau để tách biệt với mui xe, giúp người lái nghe rõ hơn âm thanh động cơ và ống xả.

Hộp số tự động SSG tám cấp đã được cải tiến, tăng tốc độ sang số lên đến 25%. Trong phiên bản Coupe, cả 8 số đều là số tiến và không có số lùi, tuy nhiên trong bản Spider, môtơ điện sẽ đảm nhiệm vai trò của số lùi.

Khối pin 7,4 kWh cho phép xe di chuyển được khoảng 35 km. Ngoài ra, xe cũng tích hợp vi sai điện tử để phân bổ công suất, giúp vận hành mượt mà hơn và quản lý lực kéo tốt hơn.

Về hiệu năng, các con số nổi bật đã được đạt được trong chế độ Launch Control. McLaren cũng bổ sung chế độ "Spinning Wheel Pull-Away", cho phép bánh xe xoay nhưng không di chuyển nếu người lái đạp ga mạnh, một tính năng tương tự như đốt lốp tại chỗ.

Ngoài những cải tiến về cơ học, xe còn được trang bị giá đỡ hệ thống truyền động mới để giảm chuyển động của động cơ và hộp số trong khung khi xe vào cua ở tốc độ cao, tạo ra sự ổn định hơn và tương tác giữa người lái và xe tốt hơn. Hệ thống treo với van điều chỉnh thay đổi nhỏ giúp phản hồi giảm xóc nhanh hơn 90%, và có 3 chế độ Comfort, Sport và Track để lựa chọn thông qua nút trên bảng đồng hồ.

Thiết kế của Artura Spider vẫn giữ nguyên, tuy nhiên để phù hợp với mui có thể đóng/mở, các trụ mới đã được tích hợp vào kết cấu chống lật của xe, tăng khu vực quan sát phía sau và thêm các kênh dẫn gió vào khoang động cơ.

Mui xe làm bằng carbon, có thể được tùy chọn bằng tấm kính thông minh, giúp chuyển đổi giữa chế độ trong suốt và mờ với độ tối đa là 99%, có khả năng chặn tới 96% năng lượng mặt trời vào cabin. Mui xe có thể đóng mở trong 11 giây ở tốc độ dưới 50 km/h.

Artura Spider có ba tùy chọn cấu hình bao gồm Performance, TechLux và Vision với các nâng cấp và thiết kế khác nhau mang lại phong cách riêng. Ngoài ra, có nhiều màu sơn mới được bổ sung, và tổng cộng có hàng chục tùy chọn màu sắc cho khách hàng lựa chọn. Mức giá của Artura Spider bắt đầu từ 273.800 USD, chưa bao gồm các tùy chọn. Hiện hãng đã mở đơn đặt hàng và dự kiến giao xe vào giữa năm nay.