Lộc trời rươi - nguồn thu nhập dồi dào cho người dân Nghệ An

Thời điểm này, tại xã Châu Nhân, Hưng Nguyên, Nghệ An, người dân đang tất bật thu hoạch rươi. Với giá thu mua tại ruộng từ 350.000 đồng/kg, nhiều hộ dân có thể kiếm được tiền triệu mỗi ngày.
ruoi-1701693328.jpg
Rươi ở Châu Nhân có mày vàng, béo ngậy.

Rươi là loài sinh vật phù du, sống ở các vùng nước lợ, mặn. Chúng thường xuất hiện vào mùa thu, khi thủy triều lên xuống mạnh. Rươi có kích thước nhỏ, màu đỏ tươi, thân tròn dẹt, di chuyển theo dòng nước.

Ở xã Châu Nhân, rươi thường xuất hiện ở các cánh đồng nằm ven sông Lam. Để thu hoạch rươi, người dân thường dùng vợt, lưới để vớt rươi khi chúng nổi lên mặt nước.

Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, rươi tháng 10 ngon nhất, có kích thước lớn và giá trị dinh dưỡng cao. Năm nay, giá rươi tại ruộng dao động từ 350.000 - 400.000 đồng/kg.

Với giá bán cao như vậy, mỗi ngày, một người dân có thể thu hoạch được từ 5 - 10 kg rươi, thu nhập từ 1,75 - 4 triệu đồng. Có những hộ gia đình có diện tích rươi lớn, thu hoạch được hàng trăm kg rươi mỗi ngày, mang lại nguồn thu nhập dồi dào.

Ông Nguyễn Văn Hòa, một người dân xã Châu Nhân cho biết, gia đình ông có 2 sào đất rươi. Mỗi ngày, ông thu hoạch được khoảng 7 - 8 kg rươi. "Nhờ có rươi mà gia đình tôi có thu nhập ổn định, có thể trang trải cuộc sống", ông Hòa nói.

ruoi1-1701693331.jpg
Rươi được chế biến thành món chả rươi đặc sản thơm ngon bổ dưỡng

Rươi là một đặc sản có giá trị dinh dưỡng cao, được chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn như: rươi xào, rươi nấu cháo, rươi làm chả,... Rươi cũng là món ăn được nhiều người dân ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên Đán.

Với giá trị kinh tế cao, rươi đang trở thành một loại đặc sản được nhiều người dân địa phương lựa chọn để phát triển kinh tế.