Loại rau dân dã xưa hái cho lợn ăn nay thành đặc sản ‘gây nghiện’ ai ăn cũng mê

Loại rau dân dã từng bị xem là thức ăn cho lợn nay bất ngờ "lên đời" thành món ăn được ưa chuộng tại các thành phố, xuất hiện trong thực đơn của nhiều nhà hàng, quán ăn.

Trước đây, rau trai (Commelina communis) chỉ được biết đến là loài rau dại mọc hoang ở các vùng quê, thường được người dân hái về cho lợn ăn. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, rau trai lại trở thành "hiện tượng" mới trong giới ẩm thực, thu hút sự chú ý của nhiều thực khách bởi hương vị độc đáo và giá trị dinh dưỡng cao.

Từ "kẻ hèn mọn" trở thành "món ngon"

rau-trai-1-1714317888.jpeg

Rau trai có tên gọi khác là thài lài trắng, mọc phổ biến ở những nơi có đất ẩm như ruộng vườn, bờ mương, khe núi,... Loại rau này có sức sống mãnh liệt, dễ trồng và không cần chăm sóc cầu kỳ.

Theo y học cổ truyền, rau trai có tính hàn, vị ngọt, giúp thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ điều trị các bệnh như viêm amidan, cảm sốt, viêm họng, nhiễm trùng đường tiết niệu,... Ngoài ra, rau trai còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như vitamin A, B, C, canxi, kali,...

Hương vị độc đáo chinh phục thực khách

rau-trai-1714317947.jpg

Rau trai có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như xào, luộc, nấu canh,... Tuy nhiên, món ăn được ưa chuộng nhất phải kể đến là rau trai xào tỏi. Rau trai xào tỏi có vị ngọt thanh, giòn giòn kết hợp với vị cay nồng của tỏi tạo nên hương vị khó cưỡng.

Giá trị kinh tế tiềm năng

Hiện nay, rau trai được bán với giá khá cao, dao động từ 50.000 - 70.000 đồng/kg. Nhờ nhu cầu thị trường tăng cao, nhiều người dân ở các vùng quê đã bắt đầu trồng rau trai để cung cấp cho thị trường.

Sự "lên đời" của rau trai từ thức ăn cho lợn thành "đặc sản" gây nghiện là minh chứng cho sức sống mãnh liệt của thiên nhiên và sự sáng tạo của con người. Rau trai không chỉ mang đến những món ăn ngon mà còn là nguồn thu nhập đáng kể cho người dân, góp phần phát triển kinh tế địa phương.