Lần đầu trong lịch sử Hàn Quốc ghi nhận hơn 80% người trẻ lựa chọn không kết hôn , quyết định sống chung với cô đơn

Dữ liệu từ Cục Thống kê Hàn Quốc cho thấy một xu hướng đáng lo ngại khi tỉ lệ chưa kết hôn trong giới trẻ nước này ghi nhận ở mức cao.

Dân số thanh niên hiện nay khoảng 10 triệu người, được dự đoán sẽ giảm một nửa trong 30 năm tiếp theo. Đến năm 2050, dân số thanh niên được dự đoán sẽ giảm xuống còn 5.213.000 triệu người , chỉ chiếm 11% tổng dâm số Hàn Quốc.

Sự suy giảm đáng kể về dân số trẻ Hàn Quốc càng được nhấn mạnh bởi thực tế đáng chú ý là 81,5% số thanh niên này vẫn chưa kết hôn. Theo Cục Thống kê Hàn Quốc tiết lộ, đây là lần đầu tiên tỉ lệ chưa kết hôn trong giới trẻ vượt mốc 80% trong lịch sử được ghi nhận.

Theo báo Hàn, sự gia tăng mạnh mẽ về tỉ lệ chưa kết hôn trong độ tuổi 30-34 là vấn đề đáng quan tâm.

ket-hon-1701307156.jpg
Tỉ lệ giới trẻ Hàn Quốc không kết hôn cao nhất trong lịch sử

Tỉ lệ này đã tăng từ 18,7% năm 2000 lên mức báo động 56,3% vào năm 2020, đánh dấu mức tăng gấp 3 lần. Đối với độ tuổi 25-29, tỉ lệ chưa kết hôn hiện ở mức 87,4%. Ngược lại, vào năm 2000, phần lớn những người ở độ tuổi cuối 20 đã kết hôn.Xu hướng nhân khẩu học ở Hàn Quốc cho thấy sự thay đổi đáng kể, đặc biệt là ở những người ở độ tuổi cuối 30 (35-39 tuổi). Mặc dù không được phân loại theo truyền thống là thanh niên nhưng tỉ lệ chưa kết hôn của nhóm này đã tăng gấp 4 lần trong 2 thập kỉ, từ 7,2% lên 30,7%.

Tỷ lệ người trẻ độc thân tăng cao đang đặt ra những thách thức lớn cho Hàn Quốc, một quốc gia già hóa nhanh chóng. Theo dự báo, đến năm 2067, tỷ lệ người cao tuổi ở Hàn Quốc sẽ chiếm khoảng 40% dân số. Điều này sẽ gây áp lực lớn đến hệ thống an sinh xã hội của Hàn Quốc.

Để giải quyết xu hướng người trẻ không kết hôn, Hàn Quốc cần có những chính sách và giải pháp hỗ trợ phù hợp. Các chính sách này cần tập trung vào việc giảm chi phí sinh hoạt, nâng cao mức sống của người dân, thay đổi tư tưởng và nhận thức của người trẻ về hôn nhân.

Theo Cục Thống kê Hàn Quốc dự báo, tỉ lệ sinh sẽ phục hồi khiêm tốn vào năm tới, sau mức thấp lịch sử là 0,7. Tuy nhiên, xu hướng hiện tại cho thấy có khả năng lớn là dự báo này có thể không thành hiện thực.

Những nhận thức "tiêu cực" dai dẳng về hôn nhân và sinh con một phần bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như áp lực cạnh tranh, tình trạng mất việc làm, chi phí nhà ở, giáo dục "leo thang"... dẫn đến sự thiếu hào hứng của người trẻ đối với hôn nhân và sinh con.