Lãi suất tiết kiệm "nóng" trở lại

Sau giai đoạn giảm mạnh từ nửa cuối năm 2023, một số ngân hàng bắt đầu điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm, mang đến tín hiệu tích cực cho người gửi tiền.

Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) là một trong những ngân hàng mới nhất điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm vào đầu tháng 4, trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm đang ở mức thấp kỷ lục. MSB đã tăng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn từ 6-11 tháng lên mức 4,1%/năm và lãi suất huy động trực tuyến từ 12-36 tháng lên mức 4,5%/năm, đây là mức lãi suất cao nhất của MSB cho gửi tiết kiệm trực tuyến thông thường.

lai-suat-ngan-hang-1712049867.jpg

Trước đó, HDBank cũng đã điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi các kỳ hạn từ 12-18 tháng. Cụ thể, lãi suất tiền gửi trực tuyến kỳ hạn 12 tháng đã tăng lên 5%/năm và lãi suất kỳ hạn 18 tháng gần 6%.

Xu hướng này đã được củng cố từ cuối tháng 3, khi một số ngân hàng thương mại tăng lãi suất tiền gửi trở lại. VPBank, ví dụ, đã tăng lãi suất tiền gửi cho tất cả các kỳ hạn tiền gửi.

Mặc dù có dấu hiệu tăng trở lại, mặt bằng lãi suất tiết kiệm vẫn ở mức thấp do nhiều ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất. Các ngân hàng như Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank vẫn ghi nhận xu hướng giảm lãi suất.

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán SSI, mặt bằng lãi suất tiền gửi sẽ khó có thể tiếp tục giảm mạnh và dự báo lãi suất tiền gửi 12 tháng vào cuối năm 2024 sẽ ở mức 5,5%/năm, tăng 0,5 điểm phần trăm so với năm 2023.